ไม่พบผลการค้นหา
นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมต.กระทรวงต่างประเทศระบุจีนพร้อมยกเลิกการระเบิดหินในแม่น้ำโขง เพื่อเดินเรือขนส่งสินค้า ด้วยความเข้าใจดีต่อผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้น

เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (8 มี.ค.) ที่ผ่านมา นายดอน ปรมัตวถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการประทรวงต่างประเทศของไทย กล่าวว่า การเดินทางมาเยือนไทยของนายหวัง ยี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน เมื่อเดือนที่ผ่านมาได้มีการถกประเด็นการระเบิดหินในเแม่นำโขงที่ทางไทย ลาว และเมียนมาร์กังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากมีการระเบิดหินดังกล่าว 

นายดอน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทางจีนได้รับทราบผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับวิถีชีวิตของประชาชนและปลาที่อยู่ในแม่น้ำโขง หากมีการระเบิดหินเกิดขึ้น ซึ่งจีนได้รับทราบและตกลงที่จะยุติการระเบิดหินในแม่น้ำโขงด้วยความเข้าใจดี

ทั้งนี้นายดอนยังกล่าวว่า ผลกระทบทางนิเวศวิทยาจากการระเบิดหินในเเม่น้ำโขงนั้นส่งผลกระทบถึงกระแสน้ำที่ไหลจากจีนสู่ทะเลจีนใต้ ซึ่งปัจจุบันมีวิธีการขนส่งสินค้าจากจีนสู่ประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงที่ดีกว่าการสัญจรทางแม่น้ำ

โครงการระเบิดหินในแม่น้ำโขงเพื่อการขนส่งสินค้าของเรือพาณิชย์ขนาดใหญ่จากจีนนั้นเริ่มมีการสำรวจเส้นทางในแม่น้ำโขงมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2016 แต่ได้รับเสียงคัดค้านจากประชาชนและกลุ่มอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อมในกลุ่มประเทศของภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เนื่องจากโครงการดังกล่าวจะส่งผลต่อวิถีชีวิตของประชาชนริมฝั่งแม่น้ำโขงตั้งแต่เมียนมา ลาว และไทย รวมไปถึงกระทบต่อระบบนิเวศในแม่น้ำโขงตอนบนอย่างมาก

แม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่ไหลผ่านเมียนมา ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม ปัจจบุันระบบนิเวศในแม่น้ำโขงต่างได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนในทางตอนใต้ของประเทศจีน และเขื่อนในแม่น้ำโขงช่วงประเทศลาว ขณะที่ประชาชนริมสองฝั่งแม่่น้ำต่างก้ได้รับผลกระทบจากกระแสน้ำที่เปลี่ยนไปจากโครงการพัฒนาที่สร้างขึ้นในบริเวณของประเทศลุ่มแม่น้ำโขงเป็นอย่างมาก  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง