ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียได้รับตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) แม้ว่ายูเครนจะเรียกร้องให้สมาชิกปิดกั้นวาระดังกล่าว

ทั้งนี้ สมาชิก 15 รัฐของ UNSC แต่ละรัฐจะดำรงตำแหน่งประธานเป็นเวลา 1 เดือนในรูปแบบหมุนเวียนผลัดกัน โดยครั้งสุดท้ายที่รัสเซียดำรงตำแหน่งประธาน UNSC เกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.พ. 2565 ตรงกันกับช่วงที่รัสเซียเปิดฉากการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ 

ทั้งนี้ วาระดังกล่าวจะส่งผลให้ UNSC กำลังถูกนำโดยประเทศที่ประธานาธิบดีของพวกเขา ถูกออกหมายจับกุมระหว่างประเทศ ในข้อหาอาชญากรสงครามจากศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ซึ่งไม่ใช่สถาบันในสังกัดของสหประชาชาติ ที่ออกหมายจับต่อ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เมื่อเดือนที่แล้ว

โดยแม้จะมีการร้องเรียนจากยูเครนในการขัดขวางรัสเซียจากการเป็นประธาน UNSC แต่สหรัฐฯ ระบุว่า พวกเขาไม่สามารถขัดขวางรัสเซีย ซึ่งเป็นสมาชิก UNSC แบบถาวร ไม่ให้ดำรงตำแหน่งประธานได้ ทั้งนี้ UNSC มีสมาชิกถาวรอื่นๆ ได้แก่ สหราชอาณาจักร สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และจีน

แม้บทบาทส่วนใหญ่ของ UNSC จะอยู่ในเชิงระเบียบการ แต่ วาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ระบุกับสำนักข่าว Tass ของรัสเซียว่า เขาวางแผนที่จะดูแลการโต้เถียงในการประชุม UNSC รวมถึงเรื่องการควบคุมอาวุธ โดยเนเบนเซียระบุว่าเขาจะหารือเกี่ยวกับ "ระเบียบโลกใหม่" ที่เขากล่าวว่ากำลังจะมา "แทนที่ขั้วอำนาจเดียว" ในปัจจุบัน

ดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน เรียกการเป็นประธาน UNSC ของรัสเซียว่า "เป็นเรื่องตลกร้ายที่สุดสำหรับวันเมษาหน้าโง่" และเป็นการเตือนว่า มีบางอย่างผิดปกติกับวิธีการทำงานของโครงสร้างทางความมั่นคงระหว่างประเทศ

มีไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดีของยูเครน กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็น "การข่มขืนกฎหมายระหว่างประเทศในอีกรูปแบบหนึ่ง... หน่วยงานที่ทำสงครามอย่างดุเดือด ละเมิดบรรทัดฐานของกฎหมายมนุษยธรรมและกฎหมายอาญา ทำลายกฎบัตรสหประชาชาติ ละเลยความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ ไม่สามารถเป็นผู้นำของหน่วยรักษาความมั่นคงที่สำคัญของโลกได้"

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เรียกร้องเมื่อปีที่แล้ว ให้ UNSC ปฏิรูปหรือ "ยุบคณะมนตรีทั้งหมดลง" โดยเซเลนสกีกล่าวหาว่า UNSC ไม่สามารถดำเนินการอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันการรุกรานของรัสเซีย นอกจากนี้ ประธานาธิบดียูเครนยังเรียกร้องให้รัสเซีย ถูกถอดสถานะจากการเป็นสมาชิก UNSC ด้วย

อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ ระบุว่าขั้นตอนดังกล่าวถูกผูกมัดโดยกฎหมายระหว่างประเทศ เนื่องจากกฎบัตรสหประชาชาติไม่อนุญาตให้มีการถอดถอนสมาชิกถาวร “น่าเสียดายที่รัสเซียเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคง และไม่มีแนวทางทางกฎหมายระหว่างประเทศที่เป็นไปได้ ที่จะเปลี่ยนแปลงความเป็นจริงนั้น” คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกสำนักประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อช่วงสัปดาห์นี้

ฌอง-ปิแอร์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า สหรัฐฯ คาดว่ารัสเซียจะ “ยังคงใช้ที่นั่งในคณะมสตรี เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท็จ” และสร้างความชอบธรรมให้กับการกระทำในยูเครนของตัวเอง

UNSC เป็นหน่วยงานระหว่างประเทศ ที่รับผิดชอบในการรักษาสันติภาพ โดยมี 5 ประเทศเป็นสมาชิกถาวรหลังจากที่ทั้ง 5 ประเทศเป็นอดีตประเทศสัมพันธมิตรหลัก ที่ชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 จากฝ่ายอักษะ โดยทั้ง 5 ประเทศสมาชิกของกลุ่ม จะทำงานร่วมกับ 10 ประเทศสมาชิกไม่ถาวร ที่จะมีการผลัดเปลี่ยนไปตามวาระ

การเป็นประธาน UNSC ของรัสเซีย ในฐานะสมาชิกถาวรหมายความว่า รัสเซียจะสามารถลงมติยับยั้งได้ ทั้งนี้ เพื่อให้มติผ่านการลงคะแนนเสียงของ UNSC ทางคณะมนตรีจะต้องมีคะแนนเสียงเห็นด้วย 9 รัฐ โดยจะต้องไม่มีสมาชิกถาวร 5 รัฐลงมติไม่เห็นด้วย

ในเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว รัสเซียคัดค้านมติที่ตั้งใจจะยุติการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยการลงมติในครั้งนั้นมีจีน อินเดีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์งดออกเสียง ตามมาด้วยในเดือน ก.ย. รัสเซียได้คัดค้านมติที่เรียกร้องให้ยกเลิกการผนวก 4 ภูมิภาคของยูเครนอย่างผิดกฎหมาย แต่ บราซิล จีน กาบอง และอินเดีย ลงมติงดออกเสียง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65146557?fbclid=IwAR01pBQwQWUYue5fkbX7VMrtwyWzAGjr1zrlkCwc2IQaElbt5StBXsJ3eHA