ไม่พบผลการค้นหา
กรุงไทย มองอภิปรายงบประมาณปี 2563 ไม่ยืดเยื้อ ไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ประมาณการณ์จีดีพีปีหน้าอยู่ที่ระดับ ร้อยละ 3.2 ลดลงจาก ร้อยละ 3.6

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS กล่าวว่า ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 2563 จะขยายตัวที่ระดับร้อยละ 3.2 สูงกว่าปี 2562 ที่เติบโตร้อยละ 2.7 เนื่องจากในปีหน้าเศรษฐกิจจะได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ การเบิกจ่ายงบประมาณทั้งในส่วนของงบประมาณประจำปี และงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำเป็นแรงจูงใจให้เกิดการใช้จ่าย 

อย่างไรก็ตาม ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2563 ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตร้อยละ 3.6 เพราะความไม่แน่นอนของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่โต้ตอบรุนแรงกว่าที่ประเมินไว้ ส่งผลให้ภาคการส่งออกยังต้องเผชิญกับอุปสรรคโดยมูลค่าการส่งออกในรูปแบบดอลลาร์สหรัฐจะขยายตัวเพียงร้อยละ 0.3 หลังจากที่หดตัวร้อยละ 1.8 ในปี 2562 ซึ่งเป็นในทิศทางเดียวกับองค์การการค้าโลก (WTO) ที่ประเมินว่าการค้าโลกในปีหน้าจากขยายตัวเพียง ร้อยละ 2.7

ด้าน นายมานะ นิมิตรวานิช ผู้อำนวยการฝ่ายศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS กล่าวว่า การอภิปรายงบประมาณปี 2563 คงไม่ได้ยืดเยื้อไปกว่านี้ และคงเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งวันนี้ก็คงเป็นการอภิปรายวาระ 1 ก่อน ส่วนวาระ 2 และ 3 ก็คงจะอยู่ช่วงสิ้นเดือน ม.ค. 2563 มองว่าไม่น่าจะช้าไปกว่านี้ โดยช้าที่สุดที่จะประกาศออกกฎหมายได้ก็คือช่วงต้นเดือน ก.พ.

อย่างไรก็ตาม หากมีการยืดเยื้อ หรือหาก พ.ร.บ.ไม่ผ่าน ในส่วนของงบประมาณปีเก่าๆ ที่มีการผูกพันไว้แล้วเชื่อว่าก็จะยังสามารถเบิกจ่ายได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงมองว่าจะไม่มีปัญหาต่อเศรษฐกิจ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ประเมินว่า ทิศทางค่าเงินบาทในช่วงปลายปี 2562 จะอยู่ในกรอบ 30.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่ยังมีโอกาสแข็งค่าต่อได้ถึง 28.7 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หากมีการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเกิดขึ้น แต่แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นประเมินว่ามีเพียง ร้อยละ 30 เท่านั้น โดยมองว่าความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนจะดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ซึ่งในส่วนของนโยบายการเงินยังเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะยังไม่ได้ดำเนินการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง แต่ก็มีโอกาสปรับลดได้อีก 1 ครั้ง หากธนาคารกลางสหรัฐปลัดลดดอกเบี้ยในช่วงปลายปี

พร้อมกับยืนยันว่า ธปท.จะไม่ปรับลดดอกเบี้ยลงมาอยู่ที่ ร้อยละ 1 หากไม่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจเกิดขึ้นในต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :