ไม่พบผลการค้นหา
'32 องค์กรสื่อ' ผนึกกำลัง ส่งอาสาสมัครรายงานผลเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เรียลไทม์ ทำงานคู่ขนาน กกต. มั่นใจรวดเร็ว-แม่นยำ

วันที่ 18 พ.ค. 2565 ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต กรุงเทพฯ ได้มีการจัดแถลงข่าว 'โครงการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) 2565 (อย่างไม่เป็นทางการ)' โดยเป็นการร่วมมือครั้งสำคัญขององค์กรวิชาชีพ ประกอบด้วย

สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ อาสาพัฒนาการเมืองและคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองการศึกษามวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร สถาบันวิชาการ มหาวิทยาลัยต่างๆ องค์กรสื่อ 32 สำนัก และภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคม

โดยโครงการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. 2565 (อย่างไม่เป็นทางการ) ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรเอกชนและภาครัฐคือ บริษัทแอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิสจำกัดมหาชน บริษัทบิทคับแคปปิตอลกรุ๊ปโฮลดิ้งส์จำกัด และ บริษัทโทรคมและ ส.ก. อย่างไม่เป็นทางการ จากทุกหน่วยเลือกตั้งที่มี 6,817 หน่วยเลือกตั้ง ของ กทม. แบบเรียลไทม์ ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2556 เวลา 17.00 น. หลังปิดหีบเลือกตั้ง

ซึ่งการรายงานผลคะแนนครั้งนี้อาสาสมัครจะกดคะแนนแบบเรียลไทม์ผ่านระบบแอปพลิเคชัน ที่เชื่อมต่อให้กับสื่อที่ร่วมโครงการ 32 สื่อ เพื่อเผยแพร่ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ เสนอต่อประชาชนอย่างรวดเร็ว ถูกต้องและแม่นยำ

อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) กล่าวว่า โครงการนี้จะส่งอาสาสมัครไปหน้าคูหา 2,500 คน เพื่อรายงานแบบเรียลไทม์ กระดานแรกที่นับคะแนน จากนั้นจะรายงานคะแนนยอดรวมทั้งหมดจากทุกหน่วยเลือกตั้งเข้ามา ทั้งการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง หรือภายใน 18.15 น. ให้สื่อมวลชนสามารถรับคะแนนจากต้นทาง เพื่อนำเสนอบนสื่อของตนได้ตามความถนัดจากฐานคะแนนเดียวกัน

หากรอผลการนับคะแนนจาก กกต. ค่อนข้างช้า และอาจผิดเพี้ยน จึงเป็นหน้าที่ของสื่อที่จะช่วยกันรายงานผลการเลือกตั้งให้ตรงกับความจริงได้มากที่สุด ด้วยการผนึกทรัพยากรจากหลากหลายองค์กรสื่อ เชื่อมั่นได้ว่าจะรายงานผลได้อย่างรวดเร็ว และไร้อคติโดยสิ้นเชิง

ด้าน ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เผยว่า แนวคิดอาสาสมัครนี้ เริ่มต้นตั้งแต่การเลือกตั้งซ่อมที่ จ.สมุทรปราการ เนื่องจากการเลือกตั้งในแต่ละหน่วย พรรคการเมืองมักจะส่งตัวแทนพรรคเพื่อสังเกตการณ์อยู่แล้ว เช่นเดียวกับสื่อมวลชน จึงมองว่าสามารถบูรณาการให้เกิดการทำงานร่วมกันได้ โดยมี กมธ. เป็นตัวประสาน

เช่นเดียวกับ ปดิภัทธ์ สันติภาดา ประธานอนุกรรมาธิการอาสาพัฒนาการเมืองและคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองการศึกษามวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร มองว่า อาสาสมัครภาคประชาชนนี้คือหัวใจสำคัญของการเลือกตั้งที่โปร่งใส เมื่อทุกภาคีรวมพลังกันจะเกิดเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เคียงขนานกับ กกต. สืบเนื่องจากข้อผิดพลาดครั้งใหญ่จากการเลือกตั้งปี 2562

"รอบนี้เราไม่ต้องพึ่ง กกต. แต่เราจะพึ่งพาพลังของประชาชน และเทคโนโลยี และถ้าเราทำอย่างต่อเนื่อง ในการเลือกตั้งใหญ่ หรือประชามติใดๆ ก็แล้วแต่ เราจะสามารถต่อยอดไปด้วยกันได้ และเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประชาธิปไตย" ปดิภัทธ์ กล่าว

ขณะที่ จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งบริษัท บิทคับ กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของ บิทคับ คือมุ่งให้เทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาประเทศ ให้การเลือกตั้งมีประสิทธิภาพมากขึ้น เชิญชวนทุกคนให้ออกมาเลือกตั้งกัน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาประเทศในอีกทางหนึ่ง ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีในปัจจุบันพร้อมแล้วที่จะนำมาพัฒนาการเลือกตั้งให้มีความโปร่งใส ตรวจสอบย้อนหลังได้

สำหรับการนับคะแนนครั้งนี้เป็นระบบปิด ที่จะรายงานคะแนนดิบในฐานข้อมูลกลางเดียวกันไปยังส่วนกลางของสื่อทั้ง 32 สำนัก บุคคลทั่วไปสามารถติดตามได้จากช่องทางของสื่อทั้ง 31 สำนักดังกล่าว และจะติดตามผลของทุกหน่วยเลือกตั้ง ไม่ใช่เพียง 2,500 หน่วย โดยวางไว้ว่าอาสาสมัคร 1 คน รายงาน 3 หน่วย แต่มี 2,500 หน่วยที่รายงานรอบแรกแบบเรียลไทม์ ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ที่มาใช้สิทธิที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งประเมินว่าเพียงพอที่จะให้เห็นแนวโน้มคะแนนในภาพรวมแล้ว

อย่างไรก็ตาม การรายงานนั้นจะเปิดเผยเพียง 95% จากทั้งหมด ในกรณีที่มีความคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับผลของทาง กกต. จนอาจจะมีปัญหา สำหรับความแม่นยำนั้น จะเน้นดูที่เทรนด์ของแต่ละผู้สมัคร มากกว่าตัวเลขคะแนนอย่างละเอียด ส่วนความแม่นยำที่แท้จริงจะอยู่ที่การถ่ายรูปยืนยันมารวมที่คลังหลักฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อ 32 สำนัก ที่เข้าร่วมโครงการฯ ประกอบด้วย ช่อง 3 ช่อง 7 MCOT HD 30 NATION TV ThaiPBS Thairath TV เวิร์คพอยท์ทีวี TNN True4u PPTV GMM 25 ONE 31 AMARINTV 34 HD JKN (ช่อง 18) NBT TOP NEWS MGR THE STANDARD The MATTER The Reporters Voice Online BRIGHT TODAY ส่องสื่อ มติชน ข่าวสด ประชาชาติ กรุงเทพธุรกิจ คมชัดลึก ฐานเศรษฐกิจ Spring News 77 ข่าวเด็ด และ ไทยนิวส์