ไม่พบผลการค้นหา
50 องค์กรผนึกกำลังจับตาเลือกตั้ง จัดอาสาสมัคร 1 แสนคนรายงานผลแบบเรียลไทม์ เชื่อไม่เกิน 1 ทุ่ม รู้ผลปาร์ตี้ลิสต์ 3 ทุ่มรู้ผลทุกเขต ป้องกันความไม่ชอบมาพากลซ้ำรอยเลือกตั้ง 2562

วันที่ 21 มี.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมเดอะสุโกศล ถนนศรีอยุธยา กทม. สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัลแห่งประเทศไทย แถลงข่าว “โครงการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป 2566 อย่างไม่เป็นทางการ” ซึ่งเป็นความร่วมมือของทุกเครือข่าย อาทิ สื่อมวลชน ภาคประชาชน และพรรคการเมือง เพื่อให้ทราบแนวทางผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ รอบแรกประมาณ 2 ชั่วโมงหลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. โดยคาดว่าในเวลา 19.00 น. น่าจะทราบแนวโน้มสัดส่วนคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค และในเวลาไม่เกิน 21.00 น. จะทราบแนวโน้มคะแนนเสียงของผู้สมัคร ส.ส.เขตที่มีคะแนนอันดับ 1 จากทั้ง 400 เขต

สุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล แห่งประเทศไทย เชื่อว่า ประชาชนจะให้ความสนใจ และตื่นตัวกับการเลือกตั้งครั้งนี้มากกว่าปี 2562 เพราะเป็นบรรยากาศของการล้างไพ่ ชี้ชะตาว่าฝ่ายเก่าหรือฝ่ายใหม่จะได้เป็นรัฐบาล ซึ่งจะลุ้นกันตั้งแต่นับคะแนน สมาคมฯ จึงได้หารือว่าจะทำอย่างไรให้ตอบสนองความต้องการของผู้คน และร่วมกับภาคีเครือข่ายในการรายงานผลคะแนนให้เร็วที่สุดและถูกต้อง เพราะความไม่ชอบมาพากลมีทุกการเลือกตั้ง ทั้งไฟดับและหีบมาช้า สื่อจึงต้องทำหน้าที่เป็นหมาเฝ้าบ้าน หากมีอาสาสมัครประจำหน่วย เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้น

“ตอนแรก กกต. เหมือนจะแจ้งผลในหลายวัน แต่เมื่อมีเสียงทักท้วงมากๆ ก็มีการปรับ บอกว่าจะทราบผลการเลือกตั้งไม่เกิน 5 ทุ่ม แต่สมาคมฯ บอกว่า 3 ทุ่ม ควรรู้แล้ว ทั้งหมดนี้ต้องทำงานแข่งกับเวลาบนพื้นฐานของความถูกต้องแม่นยำ และการเป็นหมาเฝ้าบ้าน เฝ้าหน่วยเลือกตั้งให้โปร่งใส ถูกต้อง และเป็นธรรม อย่าให้เกิดเหตุการณ์เหมือนที่เกิดขึ้นในทุกครั้งที่มีเหตุการณ์แปลกๆให้กังวลเสมอ” สุภาพ กล่าว

ด้าน อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการโครงการฯ และกรรมการที่ปรึกษาสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรายงานผลเลือกตั้งทุกครั้งสื่อจะทำหน้าที่อย่างน้อยที่สุดคือการรายงานผลคะแนนหน้าคูหาเลือกตั้ง การดำเนินโครงการนี้ มาจากสิ่งที่คิดตรงกันว่า ต้องทำหน้าที่ในการช่วยรายงานผลคะแนน 95,000 หน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ 400 เขต จึงต้องใช้เครือข่ายอย่างกว้างขวาง

สำหรับแอปพลิเคชั่น D-Vote ในการรายงานผลคะแนนครั้งนี้มีการพัฒนาต่อเนื่องมาตั้งแต่เลือกตั้งกทม. เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ซึ่งหากเทียบกับการเลือกตั้งใหญ่ จะมีขนาดใหญ่มากกว่า 10 เท่า ต้องใช้อาสาสมัครมากกว่า โดยได้ตั้งเป้าไว้สูงสุดคือ 100,000 คน จากเครือข่ายที่อยู่ทั่วประเทศ https://d-vote.com/TheWatcher

โดยทีมงานเทคโนโลยีได้พัฒนาระบบเชื่อมต่อเครือข่ายอาสาสมัครจากหลายองค์กรให้สามารถใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ร่วมกันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการมอบหมายหน้าที่อาสาสมัครในวันเลือกตั้งระหว่างการรายงานผลคะแนนแบบเรียลไทม์ รวมทั้งการถ่ายภาพกระดานนับคะแนนและใบรับรองผลการนับคะแนน ส.ส.ในแต่ละหน่วยเพื่อส่งเข้ามาเก็บไว้ในระบบส่วนกลาง 

ทั้งนี้ การบริหารอาสาสมัครได้มีการออกแบบไว้ 3 ระดับเพื่อให้การรายงานผลคะแนนเลือกตั้งเป็นไปอย่างครอบคลุมทุกหน่วยเลือกตั้ง และส่งคะแนนเข้าระบบประมวลผลในศูนย์ปฏิบัติการวันเลือกตั้งได้อย่างถูกต้องมากที่สุด โดยระดับที่ 1 จะเป็นอาสาสมัครประจำหน่วยเลือกตั้ง 400 เขตที่มีหน่วยเลือกตั้งประมาณ 95,000 หน่วย อุดมอาสาสมัครประมาณ 100,000 คน ต่อมาคืออาสาสมัครหัวหน้าเขตเลือกตั้ง 400 เขตและทีมงานที่จะมีการทำงานประสานกันกับ กกต.เขต และ กกต.จังหวัด และสุดท้ายคืออาสาสมัครศูนย์ปฏิบัติการวันเลือกตั้ง ที่จะทำหน้าที่ war room การส่งคะแนนจากอาสาสมัครทั้ง 400 เขตเพื่อกลั่นกรองและตรวจสอบคะแนนให้ถูกต้องมากที่สุดก่อนส่งเข้าระบบประมวลผลของส่วนกลางและมีการเชื่อมโยงไปยังสำนักข่าวต่างๆที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 34 สำนัก