ไม่พบผลการค้นหา
สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ หั่นตัวเลขส่งออกปี 2562 ติดลบ ร้อยละ 1 หลังยังเผชิญภาวะเศรษฐกิจโลก และไม่มีรัฐบาลขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ ขอเร่งจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพโดยเร็ว

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยว่า ตัวเลขการส่งออกเดือน พ.ค. 2562 ที่ยังหดตัว ร้อยละ 5.8 ด้วยมูลค่า 21,017 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ 5 เดือนแรกตั้งแต่ ม.ค. - พ.ค. ติดลบ ร้อยละ 2.7 เป็นสถานการณ์ที่น่ากังวล ทำให้ สรท.ได้ปรับเป้าตัวเลขส่งออกอีกครั้งต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากที่คาดว่าจะเติบโต ร้อยละ 1 เหลือติดลบ ร้อยละ 1 โดยปัจจัยสำคัญยังคงเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นผิดปกติ จากเงินทุนไหลเข้าผิดปกติเพื่อเก็งกำไร ประกอบกับประเทศไทยยังอยู่ในช่วงสูญญากาศ ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ ดังนั้นภาคส่งออกขอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว และเข้ามาดูแลผลกระทบ

สรท. ต้องการให้ภาครัฐต้องกำกับดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ ไม่ให้แข็งค่าสูงกว่าคู่ค้าและคู่แข่งที่สำคัญ โดยการใช้มาตรการปกป้องค่าเงินบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย เช่น การลดดอกเบี้ยนโยบาย ป้องกันการเก็งกำไรค่าเงินบาทที่ผิดปกติ และขอให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพทางการเมืองโดยเร็ว และขอให้รัฐบาลใหม่เร่งสนับสนุนภาคการค้าระหว่างประเทศ เช่น เจรจาความตกลงการค้าเสรี ปรับปรุงกฎหมายระเบียบที่ยังเป็นอุปสรรค