ไม่พบผลการค้นหา
ชายหนุ่มโพสต์พันทิป อ้างตัวว่าเป็นผู้ชายที่โทรแจ้งความหญิงสาวบาดเจ็บที่ขา ไม่สามารถยืนถวายความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีได้ในโรงภาพยนตร์ โดยขอโทษที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ แต่อยากให้เรื่องจบโดยเร็ว

หลังสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ Alice Lynn โพสต์เล่าเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่เธอไปเข้าชมภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ซึ่งเธอไม่สะดวกยืนทำความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี แล้วมีผู้ชายคนหนึ่งขู่ว่าจะพาไปโรงพัก พร้อมกับโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปอย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดีย

ล่าสุด มีคนไปโพสต์บนเว็บไซต์ พันทิป โดยอ้างตัวว่าเป็นผู้ชายคู่กรณี และต้องการชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยชายคนดังกล่าวได้กล่าวขอโทษที่แสดงกิริยาที่ไม่ดีออกไป และขอชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ชายคนดังกล่าวยอมรับว่าได้โน้มตัวลงไปถามผู้หญิงที่เจ็บขาว่า "เป็นคนไทยหรือเปล่าครับ" และ "รู้มั้ยครับ ว่ามีคนเคยโดนฟ้องนะ โดนแจ้งความนะ" แต่ "พูดน้ำเสียงปกติที่ผมพูดครับ ไม่ได้มีการกระแทกกระทั้นอะไรเลย" แล้วก็ดูภาพยนตร์ต่อโดยไม่ได้ใส่ใจกับเรื่องนั้นต่อไป

เมื่อดูจบแล้วเดินสวนกับผู้หญิงที่เจ็บขา เธอตะโกนและชี้ให้เขาดูแผลที่ขา เขาจึงถามว่า "ไหนบอกว่ายืนไม่ได้ ทำไมเดินได้" แล้วเธอตอบกลับพูดว่า "ฉันจะต้องลุกขึ้นมายืนให้ตัวเองทรมานทำไม" จึงทำให้เขาเกิดโทสะและขู่แจ้งความเพราะเคยฟังข่าวว่ามีคนเคยโดนแจ้งความจับ เพราะไม่ยืนแสดงความเคารพสถาบันฯ

ชายคนดังกล่าวระบุว่า ตอนแรกเขาไม่ได้คิดว่าจะไปแจ้งความจริงๆ แต่ผู้หญิงที่เจ็บขาพูดซ้ำๆ ว่า "แจ้งเลยคะๆๆ" เขาถึงผมเลยจับมือเธอไป แต่เธอขัดขืนและบอกว่า "นี่พี่คุกคามหนูนะ" เขาจึงก็ปล่อยมือเธอ และบอกเธอว่า "ผมไปคุกคามคุณตรงไหน คุณอยากให้ผมแจ้งความ ผมก็จะพาคุณไปแจ้งความด้วยกันที่โรงพักไง"

หลังจากเถียงกันไปมา เขาตัดสินใจต้องโทรหา 191 เพื่อแจ้งความตามที่ผู้หญิงท้า แล้วตำรวจก็ตอบกลับมาว่า "เรื่องไร้สาระน่าคุณ..... " วางสายไป จากนั้น ทั้งคู่ก็ยังมีปากเสียงกันตลอดทางจากบันไดเลื่อนจนกระทั่งต่างคนต่างขึ้นรถกันไป

ผู้ชายคนดังกล่าวยังกล่าวขอโทษอีกครั้งที่ไปดึงมือและพูดเสียงดังใส่ผู้หญิงที่ไม่ยืนถวายความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยอ้างว่าเป็นเพราะอารมณ์โทสะ และพร้อมรับผิดชอบ "แต่ขอให้เรื่องจบแค่นี้เถอะครับ เรื่องยืนไม่ยืนมันละเอียดอ่อนครับ เถียงกันก็มีแต่เสีย" พร้อมย้ำว่าต่อไปจะระวังมากกว่านี้


อัยการเคยสั่งไม่ฟ้อง

ทั้งนี้ เมื่อปี 2550 มีคดีความลักษณะคล้ายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด เมื่อนายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ถูกคู่กรณี ขว้างปาข้าวโพดคั่วและกระดาษใส่ เพราะเขาและเพื่อนอีก 2 คนไม่ยืนขึ้น เมื่อมีการบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี ในโรงภาพยนตร์ พร้อมกับถูกแจ้งความในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 

อย่างไรก็ตามท้ายที่สุด อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพฯ ใต้ สั่งไม่ฟ้องเขาและเพื่อน โดยระบุว่าได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า การที่ผู้ต้องหา ไม่ลุกขึ้นเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี และพูดว่า "ทำไมต้องยืนด้วยไม่มีกฎหมายบังคับ" นั้น เป็นการกระทำที่ไม่ได้แสดงออกซึ่งวาจาหรือกิริยา ที่จะเข้าลักษณะ ดูถูก เหยียดหยาม ทำให้อับอาย เสียหาย สบประมาท ด่าว่า และยังไม่อาจชี้ชัดได้ว่ามีเจตนาดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ 

ด้านนายวิรัช หวังปิติพาณิชย์ ทนายความอิสระ กล่าวว่า ตามกฎหมายแล้วการไม่ยืนเเสดงความเคารพต่อเพลงสรรเสริญพระบารมีนั้นไม่ถือเป็นความผิด หากไม่มีกระทำ การแสดงออกซึ่งวาจาหรือกิริยาเข้าข่ายดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :