ไม่พบผลการค้นหา
หญิงสาวบาดเจ็บที่ขา ไม่สามารถยืนถวายความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีได้ในโรงภาพยนตร์ อ้างเจอชายหนุ่มด่าทอ กระชากร่างกาย ขู่จะพาไปโรงพัก พร้อมกับโทรศัพท์แจ้งความ - ด้านทนายมองหากไม่เจตนาดูหมิ่น ไม่ผิด

สังคมออนไลน์ให้ความสนใจเรื่องราวของสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ Alice Lynn หลังจากเธอกล่าวอ้างว่า ระหว่างที่ไปเข้าชมภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ซึ่งเธอไม่สะดวกยืนทำความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี ได้มีชายคนหนึ่งถามด้วยน้ำเสียงแดกดันว่า “ไม่ใช่คนไทยเหรอ” ซึ่งเมื่อเธอชี้แจงว่า มีอาการบาดเจ็บที่ขา ชายคู่กรณีกลับบอกว่า “รู้ใช่ไหม มีคนโดนจับเพราะไม่ยืนถวายความเคารพ” 

ภายหลังจากภาพยนตร์จบทั้งคู่ได้พบกันอีกครั้งในระหว่างที่เธอเดินไปเข้าห้องน้ำ 

คู่กรณีกล่าวว่า "เธอก็เดินได้ ยืนแค่นี้่จะตายเหรอ" 

คำพูดดังกล่าวทำให้เธอรู้สึกไม่พอใจ เนื่องจากเธอยืนได้แต่เป็นลักษณะเดินกะเผลก โดยอธิบายกลับไปว่า เจ็บขาจริง ๆ และไม่อยากยืนเพื่อทำให้ต้องบาดเจ็บเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม คู่กรณีได้ต่อว่า กระชากแขนเธอ โดยขู่ว่าจะพาไปโรงพัก พร้อมกับโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยรายงานปลายสายว่า "มีคนไม่แสดงความเคารพในโรงหนังครับ" 

ใจความเนื้อหาทั้งหมดที่เธอโพสต์มีดังนี้ 

Brief: เราโดนขู่แจ้งความเนื่องจากไม่ยืนถวายความเคารพในโรงหนัง

เรื่องมีอยู่ว่าดิฉันกับพี่ชายไปดูหนังโปเกม่อนรอบ 20:30 น. หนังช่วงที่หนังจะเริ่มเล่น มีเพลงสรรเสริญพี่ชายยืน แต่ดิฉันไม่ได้ยืนเนื่องจากเจ็บขา (เป็นฝี น่าจะเนื้ออักเสบหรืออะไรสักอย่าง มีหนอง กินยาอยู่ และอาจต้องผ่าออก)

พี่ผู้ชายข้างหลังมองก้มลงมาและถามเราด้วยน้ำเสียงค่อนข้างกระแทกกระทั้นว่า 'ไม่ใช่คนไทยหรอครับ'

เราตอบกลับยิ้มๆ ว่าเจ็บขา จากนั้นนางก็ร่ายต่อว่า 'รู้ใช่ไหมครับว่ามีคนโดนจับเพราะไม่ยืนถวายความเคารพ' 

สมองเราเริ่มคิดไม่ทัน เริ่มงงๆ แต่ก็ตอบกลับไปว่า 'ค่ะ ไม่เป็นไรค่ะ มีเหตุผลค่ะ เจ็บขาค่ะ'

นางพยักหน้าซ้ำๆก่อนจะพูดว่า 'อ่อ มีเหตุผลๆ' 

(ตอนนี้รู้สึกถูกคุกคามแปลกๆ แต่ยังไม่ได้อะไร)

หนังจบ 

เราเดินสวนกับพี่เค้าพอดีตรงหน้าห้องน้ำ (ใช่ค่ะ เราเดินได้ แต่เดินกระเผลก), เรามองไปทางเค้าพอดีก่อนจะถามเค้าว่า พี่ใช่คนที่ทักเราก่อนหน้านี้ไหม ขณะเดียวกันเค้าก็พูดสวนกลับมาว่า 'เอ้า ก็เดินได้หนิ'

ตอนนั้นรู้สึกโมโห เราเจ็บขาจริงๆ แต่ทำไมเค้าทำเหมือนว่าเราไม่รู้สึกเจ็บอะไรเลย บทสนทนาเริ่มวนมาซ้ำๆที่ 'ยืนแค่นี้จะตายหรอ' แล้วก็กล่าวหาว่าเราไม่เตารพ บลาๆ เพื่อนพี่เค้าพยายามห้ามด้วย

ขึ้นเสียง เถียงกัน ไม่เคยขึ้นเสียงกับใครมาก่อนเลยแต่รอบนี้มันมาแล้วว่ะ เราพยายามอธิบายเหตุผลตัวเองว่า 'พี่ค่ะ หนูเจ็บขา หนูต้องยืนเพื่อทำร้ายตัวเองไหมคะ ถ้าพี่ไม่สบาย พี่ต้องทำอะไรสักอย่างที่ฝืนร่างกายตัวเองไหม'

วนกลับมาที่ขู่แจ้งตำรวจ ตอนนี้โวยวายกันใหญ่มาก พี่คนนี้พยายามแจ้งตำรวจจับเราให้ได้ เค้ากระชากเราหลายครั้ง (กระชากจริงๆ กุตัวลอยอะ) ก่อนจะบอกมา ว่าสิ ไปโรงพักกับผม เอาบัตรประชาชนมา ผมจะโทรแจ้งตำรวจ (ดึงๆๆ กระชากๆๆ)

พี่ชายเราเดินออกมาจากห้องน้ำพอดี ผู้ชายคนนี้ก็โทรหาตำรวจ เค้ารายงานไปทางปลายสายว่า "มีคนไม่แสดงความเคารพในโรงหนังครับ และก็กล่าวว่า เราอ้างว่าเจ็บขา แต่ก็เดินได้ปกติ"

พี่ชายเราเริ่มเดินนำออกมาเพราะไม่อยากเถียงด้วย แต่พอเราได้ยินเค้าพูดว่า "เดินได้ปกติ" สมองส่วนความสมเหตุสมผลก็เริ่มฟัคอัพขึ้นมา เราตะโกนใส่เค้าว่า ปกติ นี่หรือปกติ (เดินๆกระเผลกออกมา แต่หันหลังไปตะโกนใส่, เราต้องเดินเขย่งขาข้างนึงเพราะแผลเริ่มบวมแล้วหนังมันจะเริ่มแสบๆตลอดเวลา)

ผู้ชายคนนั้นยังคงแจ้งความกับปลายสายต่อ(ตำรวจ?) ก่อนที่จะวางสาย และหันมาเถียงกับเราด้วยสเตทเมนท์เดิมๆ เค้าเริ่มกล่าวหาว่าเรา "ปัญญาอ่อน เถียงไปด้วยก็ไม่รู้เรื่อง" เราตอบกลับไปว่า พี่นี่ตลกเน้อะ มาหาเรื่องเถียงเด็ก และมันก็หันมาด่าว่าเราหน้าแก่ - -" (อันนี้โกรธเลยอะ5555 มั่นใจว่าตัวเองยังอยุ่ในวัย young adult อยู่)

จินตนาการภาพว่ามีการตะโกนใส่กันตลอดเวลา มีการกระชาก เราไม่แน่ใจว่าต้องรู้สึกยังไงกับเหตุการณ์นี่ แต่ที่แน่ๆ รู้สึกถูกคุกคามมากจริงๆ (กล่าวหา กระชาก ด่าทอ ข่มขู่)

พี่ชายเราเดินนำขึ้นรถไป เพื่อจะให้เราออกไปจากตรงนี้สะที เราขึ้นมาบนรถ สงบสติอารมณ์ และก็นั่งร้องไห้แงๆ

ตอนนี้โอเคขึ้นแล้ว ไม่ได้โดนลากไปโรงพักแต่อย่างใด ใครอ่านละรู้สึกว่าเราผิดก็ช่วยชี้แจงแรงๆ หน่อยนะคะ นี่เป็นครั้งในชีวิตที่เจออะไรแบบนี้เลย 

มายก้อดฉันอยากลงหลุมไวๆ เหลือเกิน 😭

ปล. เนื้อหาขอเรื่องที่เถียงกันมีมากกว่านี้ค่ะ แต่ถ้าพิมหมดจะยาวไป ส่วนใหญ่จะวนๆ อยู่เรื่องเดิม

Remark: 

Regarding to this post, ดิฉันไม่ได้มีเจตนาจะพาดพิงถึงสถาบันหรือหน่วยงานใดๆ ทั้งนั้น เรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างคนสองคนค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้น ชีวิตก็ไม่เคยโดนใครกระชากแขน ตะโกนด่าใส่หน้ามาก่อน ไม่เคยขึ้นเสียด่าใครด้วย เรารู้สึกเสียใจที่ต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ ขอบคุณที่เข้าใจนะคะ 


อัยการเคยสั่งไม่ฟ้อง

ทั้งนี้ เมื่อปี 2550 มีคดีความลักษณะคล้ายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด เมื่อนายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ถูกคู่กรณี ขว้างปาข้าวโพดคั่วและกระดาษใส่ เพราะเขาและเพื่อนอีก 2 คนไม่ยืนขึ้น เมื่อมีการบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี ในโรงภาพยนตร์ พร้อมกับถูกแจ้งความในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 

อย่างไรก็ตามท้ายที่สุด อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพฯ ใต้ สั่งไม่ฟ้องเขาและเพื่อน โดยระบุว่าได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า การที่ผู้ต้องหา ไม่ลุกขึ้นเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี และพูดว่า "ทำไมต้องยืนด้วยไม่มีกฎหมายบังคับ" นั้น เป็นการกระทำที่ไม่ได้แสดงออกซึ่งวาจาหรือกิริยา ที่จะเข้าลักษณะ ดูถูก เหยียดหยาม ทำให้อับอาย เสียหาย สบประมาท ด่าว่า และยังไม่อาจชี้ชัดได้ว่ามีเจตนาดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ 

ด้านนายวิรัช หวังปิติพาณิชย์ ทนายความอิสระ กล่าวว่า ตามกฎหมายแล้วการไม่ยืนเเสดงความเคารพต่อเพลงสรรเสริญพระบารมีนั้นไม่ถือเป็นความผิด หากไม่มีกระทำ การแสดงออกซึ่งวาจาหรือกิริยาเข้าข่ายดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :