ไม่พบผลการค้นหา
‘วราวุธ’ ลุกแจงแทนนายกฯ ปมโยกย้ายอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ส่อข้ามหน้ากระทรวง ชี้เจตนาไม่ให้วุ่นวายกับการตรวจสอบ ส่วนแต่งตั้งอธิบดีใหม่คำนึงความเหมาะสมเป็นหลัก ไม่เกี่ยวเรื่องเป็นเครือญาติ ชี้ประวัติสะอาดไม่มีคดี

วันที่ 16 ก.พ. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตอบชี้แจงกรณี ส.ส.เพื่อไทย พาดพิงถึงการโยกย้าย รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยนายกรัฐมนตรี โดยอาจเป็นการข้ามหน้าข้ามตากระทรวงทรัพฯ หรือไม่

วราวุธ ระบุว่า ถึงแม้ ส.ส.ท่านดังกล่าวจะขอให้ตนไม่ต้องตอบก็ตาม แต่คิดว่าจำเป็นในฐานะรัฐมนตรีกระทรวง จึงต้องชี้แจงว่าเหตุนายกรัฐมนตรีออกคำสั่งเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2565 ด้วยความปรารถนาให้อธิบดีฯ ไม่เข้ามาวุ่นวายหรือมีอิทธิพลเหนือการสอบสวน จึงได้มีคำสั่งให้ไปประจำอยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี และเมื่อต้นเดือน ม.ค. ก็ได้ข้อสรุปว่ามีความผิดทางวินัยจริง จึงได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

นอกจากนี้ วราวุธ ยังเน้นย้ำว่า การแต่งตั้งอธิบดีฯ ใหม่นั้น คำนึงถึงความเหมาะสม และเลือกเอาระดับอธิบดีฯ ด้วยกัน จะได้ไม่มีการโยกย้ายมากเกินไป ไม่เกี่ยวข้องกับการเป็นเครือญาติแต่อย่างใด แต่ให้ความสำคัญกับศักยภาพการทำงานเป็นหลัก ซึ่งในขณะนั้น หลังจากได้ตรวจสอบประวัติ ก็พบว่าไม่ได้มีคดีติดตัวหรือความบกพร่องแต่อย่างใด