ไม่พบผลการค้นหา
'การุณ' เตือนกรณีทหารสหรัฐฯ พักโรงแรมกลางกรุงจะไม่ซ้ำรอยทหารอียิปต์ที่ จ.ระยอง จี้รัฐบาลต้องรับผิดชอบหากเกิดปัญหารอบใหม่

การุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงกลาโหม เป็นเจ้าบ้านเชิญคณะนายทหารจากสหรัฐอเมริกาเดินทางเข้ามาประเทศไทยจำนวน 71 นาย และเดินทางมาจากญี่ปุ่น 32 นาย และจัดให้กักตัวในโรงแรมหรูกลางกรุงใกล้แหล่งเศรษฐกิจที่สำคัญว่า เรื่องนี้ตนเองให้ความเป็นธรรมและมั่นใจในมาตรการด้านสาธารณสุขของประเทศว่าจะไม่ปล่อยปละละเลยให้เกิดสถานการณ์เหมือนกรณีทหารอียิปต์ที่จ.ระยองเกิดขึ้นอีก แต่ก็ต้องเตือนด้วยความเป็นห่วงว่าการเลือกสถานที่กักตัวใจกลางกรุงเทพ อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดอาจส่งผลให้เศรษฐกิจของกรุงเทพมหานครยับเยินอย่างที่เกิดขึ้นมาแล้วกับจังหวัดระยองก็เป็นได้

"เหตุการณ์ผิดพลาดที่จังหวัดระยองเกิดจากความหละหลวมและมักง่ายที่ปล่อยให้ทหารต่างชาติออกไปเพ่นพ่านโดยไม่ปฏิบัติตามระเบียบการกักตัว ผมหวังว่าเหตุการณ์ที่กรุงเทพมหานครจะต้องไม่เกิดซ้ำรอยขึ้นแบบที่ระยองอย่างเด็ดขาด เพราะแค่ประชาชนรับรู้ว่ากองทัพเป็นเจ้าภาพต้อนรับทหารต่างชาติเป็นร้อยนายเข้ามาพักอาศัยใจกลางเมืองหลวง ก็เกิดความตื่นตระหนกขึ้นมาจริงๆ อย่างช่วยไม่ได้ เพราะความผิดพลาดที่พึ่งเกิดขึ้นที่ระยองยังสะเทือนขวัญทุกคนอยู่จนถึงวันนี้" การุณ กล่าว

พร้อมระบุว่า แม้กองทัพจะมีมาตรการเข้มงวดในการกักตัวทหารต่างชาติที่เข้ามาฝึกในครั้งนี้ แต่เมื่อเลือกใช้โรงแรมหรูกลางกรุงมาแทนที่ค่ายทหารจึงต้องรับฟังกระแสสังคมด้วยเพราะโรงแรมไม่ใช่ค่ายทหาร การควบคุมดูแลจึงยิ่งต้องมีมาตรฐานสูงกว่าปกติ แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าผู้รับผิดชอบและกองทัพสามารถบริหารจัดการให้เกิดความปลอดภัยต่อทุกฝ่ายได้ 100 %

"ถ้าผมเป็นผู้มีอำนาจในกองทัพ จะรับรองทหารต่างชาติที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงอย่างสมเกียรติ แต่คงไม่ให้มาพักอาศัยกลางกรุงเทพฯ อย่างที่ทำอยู่ โดยเฉพาะในสภาวะที่ทุกฝ่ายมีความอ่อนไหวต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มาจากนอกประเทศแบบนี้ เพราะการดำเนินการของรัฐบาลดังกล่าว ถือว่าสุ่มเสี่ยงและอาจทำลายบรรยากาศของประเทศที่กำลังฟื้นตัวให้เกิดความเสียหายได้อย่างที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น อยากให้ผู้รับผิดชอบได้ใช้สามัญสำนึกให้มากกว่านี้" การุณ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :