ไม่พบผลการค้นหา
'อภิรัชต์' เผย 110 ทหารสหรัฐฯ ร่วมฝึกไทยทำตามมาตรฐาน ชี้นายกฯ ผ่อนคลายมาตรการเพื่อให้ประเทศเดินหน้า แจงไม่กักตัวในค่ายทหาร เพราะไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกเพียงพอ ซึ่งทางสหรัฐฯ ออกค่าใช้จ่ายเอง เพื่อดำรงความต่อเนื่องในการฝึก

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ชี้แจงถึงกรณีทหารสหรัฐฯ มาร่วมฝึกที่ไทยกว่า 110 นาย จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม ว่า มาตรการทหารสหรัฐฯ เดินทางเข้ามาก็ปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ทุกอย่างโดยไม่ปฏิเสธ รวมถึงการเข้ากักตัวในสถานกักตัวทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine (ASQ) 

อีกทั้งมีการสวอปเทสต์ถึง 3 ครั้งตามที่ พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ผอ.ศบค.ทบ.) ได้ชี้แจงกับสื่อไปก่อนหน้านี้ 

ส่วนการฝึกอะไรที่ไม่มีความจำเป็นเราก็มีการลดและเลื่อนออกไปก่อน ส่วนการฝึกใดที่มีความจำเป็น เราก็ลดระดับและขนาดการฝึกลงมา เพราะทหารยังคงต้องดำรงเรื่องการฝึก เพราะเราไม่สามารถปิดประเทศได้ ตนเชื่อว่าคนไทยและประเทศไทยเป็นประเทศตัวอย่างที่ดีในการป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสนี้ เพราะเรามีวินัยและสวมหน้ากากอนามัยกันทุกคน ทำให้ชาติอื่นมองเห็นและมีความเชื่อมั่น เป็นสิ่งที่เห็นได้ว่ารัฐบาลสามารถควบคุม

แม้การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะยืดออกไป แต่ก็มีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เป็นระยะ จึงเชื่อว่าไม่ว่าจะคณะทูต คณะทางการค้า ทางรัฐบาลก็คงจะมีการพิจารณา โดยนายกรัฐมนตรีคิดแบบนี้ตลอด ว่ายังไงประเทศไทยก็ต้องเดินหน้าต่อไป ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จังหวัดระยอง ถือว่าเป็นการเริ่มต้นการประชุมการประชุมในรูปแบบ New Normal หรือชีวิตวิถีใหม่ รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ที่จะตามมาด้วย ส่วนทหารก็ถือเป็นองค์กรหนึ่ง การจัดประชุมก็เหมือนการฝึก

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวย้ำว่า โรคโควิด-19 เป็นกันทั่วโลก อยู่ที่วินัย และการระวังป้องกัน อีกทั้งเป็นโรคที่รักษาหายได้รวมทั้งมีวิธีการป้องกัน

เมื่อถามว่าเหตุใดจึงใช้สถานที่กักตัวเป็นโรงแรมใจกลางกรุงเทพฯ แทนสถานที่ของทหาร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ต้องผ่านขั้นตอนการคัดกรองโรคก่อน ซึ่งการไปคัดกรองโรคในค่ายทหาร ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ เพราะไม่ได้มีการจัดแบ่งห้องไว้ จะให้ไปอยู่ในค่ายทหารได้อย่างไร แต่ทั้งนี้มีการปิดโรงแรม และทางสหรัฐฯ ออกค่าใช้จ่ายเองทุกอย่าง เพื่อดำรงความต่อเนื่องในการฝึก แม้เดิมคนจะมา 300 คน แต่ก็ปรับลดขนาดลงมา เอาเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ ซึ่งทุกประเทศที่มาฝึกไม่ว่าจะเป็นประเทศอะไรก็ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนนี้ทุกคน และมีการสวอปเทสต์ถึง 3 ครั้ง โดยครั้งแรกผ่านไปแล้วเรียบร้อยทุกคนมีผลการตรวจเชื้อออกมาเป็นลบไม่มีใครติดโควิด-19 จากนั้นเหลือการสวอปเทสต์ครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 ก่อนที่จะมีการฝึกต่อไป โดยจะเป็นการฝึกแบบระบบปิดในค่ายทหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง