ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ กสม.ชี้แอบถ่ายรูปหญิงสาว ไปโพสต์โซเชียลมีเดีย โดยเจ้าตัวไม่ยินยอม เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน ลบหลู่ในเกียรติยศและชื่อเสียง

นายโสพล จริงจิตร เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) กล่าวถึงกรณีที่มีการโพสต์ภาพหญิงสาวบนรถไฟฟ้า และสนามบิน 6-7 ภาพผ่านเฟซบุ๊กพร้อมข้อความในลักษณะเข้าข่ายคุกคามทางเพศว่า การกระทำในลักษณะดังกล่าวอาจเข้าข่ายละเมิดความเป็นส่วนตัวอันเป็นสิทธิส่วนบุคคลและข้อมูลส่วนบุคคล ที่บัญญัติรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มาตรา 32 ความว่า 

“บุคคลย่อมมีสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว เกียรติยศ ชื่อเสียง และครอบครัว การกระทำอันเป็นการละเมิดหรือกระทบต่อสิทธิของบุคคลตามวรรคหนึ่ง หรือการนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ประโยชน์ ไม่ว่าในทางใดๆ จะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ที่ตราขึ้นเพียงเท่าที่จำเป็นเพื่อประโยชน์สาธารณะ”

นายโสพล ระบุว่า การละเมิดสิทธิของบุคคลในลักษณะดังกล่าว เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำที่ส่งผลให้อัตลักษณ์ทางร่างกายอันเป็นข้อมูลส่วนบุคคลถูกเผยแพร่โดยไม่ได้รับความยินยอม ส่วนผู้กระทำละเมิดต้องรับผิดอย่างไรบ้านั้น ต้องไปพิจารณาข้อกฎหมายประกอบกับข้อเท็จจริงของการกระทำ เช่น ถ้าการโพสต์ภาพพร้อมข้อความที่ทำให้มีการดูหมิ่นดูแคลน กระทบต่อเกียรติยศชื่อเสียงก็เป็นการหมิ่นประมาท ซึ่งนอกจากต้องรับผิดทางอาญาแล้ว อาจต้องรับผิดชดใช้ทางแพ่งด้วย โดยโทษจะหนักขึ้นหากเข้าข่ายเป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

สรุปการละเมิดความเป็นส่วนตัวหรือการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลที่ผู้กระทำละเมิดต้องรับผิดคือ การทำให้ผู้อื่นเกิดความเสียหาย เสียชื่อเสียง ได้รับผลกระทบจากการกระทำนั้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการกระทำโดยเจตนา จงใจ หรือประมาทเลินเล่อก็ตาม แต่ไม่ว่าการละเมิดดังกล่าวจะร้ายแรงกระทั่งผู้ทำละเมิดต้องรับผิดตามกฎหมายหรือไม่นั้น การกระทำดังกล่าวก็เข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะเป็นการกระทำที่ไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ถูกกระทำ และบางการกระทำเข้าข่ายละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ถูกกระทำ

นายโสพล กล่าวว่า นานาอารยประเทศหรือบุคคลทั่วไปต่างไม่อาจยอมรับการกระทำเช่นว่านั้น ซึ่งปรากฏในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ข้อ 12 อันเป็นมาตรฐานสิทธิมนุษยชนที่ยอมรับกันเป็นสากล ความว่า 

“บุคคลใดๆจะถูกแทรกแซงโดยพลการในชีวิตส่วนตัว ครอบครัว ในเคหสถานหรือในการสื่อสาร หรือจะถูกลบหลู่ในเกียรติยศและชื่อเสียงมิได้ ทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายต่อการแทรกแซงหรือการลบหลู่ดังกล่าวนั้น" เลขาฯ กสม.กล่าว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :