ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนคนชายแดนใต้ เข้าร้อง UN เรียกร้องเฝ้าติดตามกรณีการละเมิดประชาชน เตรียมเข้าพบ ส.ส.ในพื้นที่ ผลักดันเข้าสู่สภา

ตัวแทนสหพันธ์นิสิตนักศึกษาเยาวชนนักเรียนปาตานี (PerMAS) เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ ภายหลังเกิด 3 เหตุการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบไปด้วย 1.กรณีลอบยิงอุสตาซ หรือ ครูโรงเรียนปอเนาะ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา 2.การจัดเก็บสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอ ผู้เข้ารับเกณฑ์ทหารชายแดนใต้ ล่าสุดกรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงช็อกหมดสติขณะถูกควบคุมตัวในค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี โดยทั้ง 3 กรณีได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสังเกตจากคนในพื้นที่ 

โดยนางสาว สุไรยา ตัวแทนกลุ่มได้เปิดเผยว่า ได้เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องใน 3 กรณี โดยเฉพาะเหตุการณ์มีผู้ต้องสงสัยถูกซ้อมทรมานระหว่างถูกคุมตัวในค่ายทหาร ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นภายใต้กฎอัยการศึก จึงได้เรียกร้องถึงมาตรการคุ้มครองการละเมิดสิทธิมนุษยชน และให้ทาง องค์การสหประชาชาติ (UN) เข้ามาติดตามเฝ้าสังเกตการณ์ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้รับข้อเรียกร้อง และจะดำเนินการตามช่องทางที่สามารถทำได้ ในส่วนของทางกลุ่ม PerMAS จะมีการหารือในการเคลื่อนไหวอีกครั้ง

ยื่นหนังสือ UN ชายแดนใต้

เมื่อถามถึงข้อจำกัดและแรงกดดันในการเคลื่อนไหว น.ส.สุไรยา ระบุว่าการเคลื่อนไหวภายใต้สถานการณ์พิเศษ ย่อมมีข้อจำกัดสำหรับนักศึกษาและนักกิจกรรมที่จะถูกคุกคาม จึงต้องการให้กลุ่มภาคประชาสังคมหรือทาง un เข้ามาปกป้องการละเมิดกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหว โดยตนและกลุ่มจะนำเรื่องเข้าไปพูดคุยกับ ส.ส.ในพื้นที่ ซึ่งมีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลต่อไป โดยมองว่า ส.ส.สามารถผลักดันกรณีการคุกคามที่เกิดขึ้นเข้าสู่สภาฯ ได้

ทั้งนี้บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ประมาณ 20 นาย ได้ร่วมสังเกตการณ์

อ่านเพิ่มเติม