ไม่พบผลการค้นหา
เรือรบสหรัฐฯ ยิงโดรนของอิหร่านตกลงทะเลในช่องแคบฮอร์มุซ หลังเข้าใกล้เรือรบสหรัฐฯ ในระยะ 1,000 หลา ไม่สนคำเตือนของนานาชาติ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ กล่าวว่า เรือรบของสหรัฐฯ ที่ลาดตระเวนอยู่ในช่่องแคบฮอร์มุซ บริเวณอ่าวเปอร์เซียยิงโดรนของอิหร่านตกลงทะเลวานนี้ (18 ก.ค.) หลังจากโดรนลำดังกล่าวเข้าใกล้เรือรบ USS Boxer ในระยะ 1,000 หลา โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันความปลอดภัยของเรือรบและลูกเรือ

อีกทั้ง สหรัฐฯ ยังมีสิทธิที่จะคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ตนเอง รวมไปถึงผลประโยชน์ของสหรัฐฯ และเรียกร้องให้นานาชาติร่วมประณามอิหร่านที่พยายามแทรกแซงการเดินเรือและการค้าพาณิชย์ทางเรือ

ขณะที่นายโมฮัมเหม้ด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า "ทางการอิหร่านยังไม่มีข้อมูลสำหรับเรื่องนี้"

วานนี้ (18 ก.ค.) สื่ออิหร่านรายงานว่า อิหร่านได้ยึดเรือที่บรรจุน้ำมันกว่า 1 ล้านลิตรในบริเวณอ่าวของช่องแคบฮอร์มุซ โดยอ้างว่า เรือลำดังกล่าวได้ลักลอบขนน้ำมันเข้ามาในพื้นที่อ่าวเปอร์เซีย

ทั้งนี้ ทางการอิหร่านไม่เปิดเผยว่าเรือบรรทุกน้ำมันที่ยึดได้นั้นเป็นสัญชาติอะไร แต่สำนักข่าวกึ่งทางการแนะนำว่าเรือคือ เรือบรรทุกน้ำมันที่ติดธงชาติของปานามา ซึ่งเป็นเรือที่หายไปเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมและดูเหมือนว่าถูกนำไปยังน่านน้ำอิหร่านในช่องแคบฮอร์มุซ

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า 'เรือลำดังกล่าวไม่ใช่เรือบรรทุกน้ำมันแต่เป็นเรือขนาดเล็กที่มีการดัดแปลงให้สามารถขนน้ำมันได้ 1 ล้านลิตร ไม่ใช่ 1 ล้านบาร์เรล ทั้งนี้ทางรัฐบาลอิหร่านยังระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันในพื้นที่อ่าวเปอร์เซีย'

ที่มา CNN / The guardian