ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ค้า ผู้บริการและผู้บริหารคำชะโนด เข้าค่ายประจักษ์ศิลปาคม จัดทำประวัติ ตรวจสุขภาพ สร้างสัมพันธ์ ผู้ว่าฯ อุดรฯ ชี้มุ่งพัฒนาคุณภาพเพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญมีความประทับใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานีมาเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 กรกฎาคม ที่สโมสรนายทหารค่ายประจักษ์ศิลปาคม มทบ.24 นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และผู้ให้บริการ เพื่อการพัฒนาคำชะโนดที่ยั่งยืน” โดยมี พล.ต.กนก ภู่ม่วง ผบ.มทบ.24 , พล.ต.ศุภชัย ศุภเมธี รอง ผอ.รมน.อุดรธานี , นายณรงค์ จีนอ่ำ ปลัด จ.อุดรธานี ร่วมในพิธี ซึ่งการอบรมครั้งนี้ เป็นกลุ่มผู้ค้าจากกลุ่มต่าง ๆ ที่คำชะโนด ทั้งในส่วนของที่พักสงฆ์สิริสุทโธ และส่วนของวังนาคินทร์คำชะโนด มีคณะกรรมการบริหารคำชะโนด และ เจ้าหน้าที่ ผู้บริหาร อปท.ในพื้นที่ เข้าร่วมรับการอบรม จำนวน 208 คน  

นายวีระวัฒน์ วงศ์ศรีรักษา นายอำเภอบ้านดุง กล่าวว่า หลังจากที่ จ.อุดรธานี , มทบ.24 ในฐานะ บก.ควบคุม กกล.รส.อุดรธานี และ คณะกรรมการบริหารคำชะโนด ได้จัดทำโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ผู้ให้บริการ เพื่อการพัฒนาคำชะโนดที่ยั่งยืน เพื่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ความเสียสละ ไม่เห็นแก่ประโยชน์ของตัวเอง ให้เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม รวมทั้งให้หวงแหน สถานที่สำคัญของท้องถิ่นตัวเอง มีความภาคภูมิใจ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น มีความเป็นหนึ่งเดียว ส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ทรงคุณค่าของชาวอุดรธานีอย่างยั่งยืน

“จึงมีการจัดการอบรมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 1 และจะมีการอบรมอีกรวม 3 ครั้ง เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม จากกลุ่มผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคำชะโนด เช่น ผู้บริหารท้องที่ ท้องถิ่น ผู้ค้าหมากพูล สลากกินแบ่งรัฐบาล ร้านค้าต่าง ผู้แทนชุมชนในพื้นที่ และ คณะกรรมการวัด ทำการอบรมรวม 3 วัน ซึ่งวันแรกเป็นการลงทะเบียนผู้เข้ารับการอบรม จัดทำประวัติ ตรวจสุขภาพ ละลายพฤติกรรม แบ่งกลุ่มสานสัมพันธ์ ร่วมแสดงความคิดเห็น จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี ความเสียสละ ปลูกจิตสำนึกในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม เพื่อฝ่าฟันอุปสรรค์ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยมี พล.ต.กนก ภู่ม่วง ผบ.มทบ.24 คณะวิทยากรที่มีความชำนาญ และมีประสบการณ์ พร้อมครูพี่เลี้ยงจาก ร้อย.รส.ในพื้นที่ ร่วมฝึกอบรมฯ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการฯ”

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ผู้ที่มาอบรมครั้งนี้มาจากทุกกลุ่มในพื้นที่คำชะโนด มาเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกัน ในการที่จะพัฒนาคำชะโนด ที่ไม่ใช้แค่งานบริการเพียงอย่างเดียว แค่จะรวมไปถึงว่าทุกคนจะร่วมรักษาเรื่องต่าง ๆ ของคำชะโนด เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญเข้ามา และมีความประทับใจ มีความเป็นธรรมในด้านต่าง ๆ รวมทั้งความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยนำมาพูดคุยกันในการเข้าอบรม โดยจะมีการอบรมทั้งหมด 3 รุ่น จากนั้นจะมีการพูดคุยกัน ในการจะร่วมวางทิศทางแนวทางในการพัฒนาคำชะโนดอย่างยั่งยืน ที่จะให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้มาเยือนเกิดความประทับใจ ในบรรยากาศทุกด้าน รวมทั้งสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ เพื่อที่นักท่องเที่ยวอยากที่จะกลับมาอีก

“ได้พูดคุยกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ลงความเห็นว่าผู้ที่เข้ามาทำมาหากินที่คำชะโนด ควรที่จะมีบัตรในการที่จะบอกกลุ่ม บอกประเภทของผู้ค้า โดยถือว่าผู้ที่เข้ารับการอบรมแล้ว มีความเข้าใจในกติกา และแนวทางการปฏิบัติ โดยจะมีการมอบบัตรประจำตัวให้กับผู้ที่ผ่านมาอบรมอีกครั้ง เป็นการลดปัญหาต่าง ๆ เหมือนอย่างที่ผ่านมา ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยต่อไป”

กลุ่มผู้ค้าของที่ระลึกที่เข้ารับการอบรม ชาวบ้าน ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง บอกว่า รู้สึกดีใจที่ได้เข้าอบรม เพราะได้รู้จักคนกลุ่มอื่น ที่ค้าขายด้วยกัน แต่ไม่เคยได้รู้จักกันมาก่อน คิดว่าหลังอบรมเสร็จ จะได้รับความรู้ความเข้าใจ ในการที่จะช่วยกันดูแลรักษาเรื่องต่าง ๆ ให้คำชะโนดได้มีการัฒนาอย่างยั่งยืน

การจัดระเบียบและการบริหารจัดการคำชะโนด เริ่มขึ้นเป็นทางการเมื่อมีนาคม 2560 ด้วยการแต่งตั้งคณะทำงานจัดระเบียบ พัฒนา และอนุรักษ์ หลังจากกระแสแห่งความศรัทรา ผู้คนหลั่งไหลมาตั้งแต่ปลายปี 2559 พื้นที่ไม่สามารถตอบสนองได้ เกิดการร้องเรียนปัญหามากมาย ซึ่งจากข้อมูลพื้นฐานคำชะโนดมีพื้นที่ 411 ไร่ 3 งาน ขณะเดียวกัน เมื่อมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามามาก ก็เกิดข้อร้องเรียนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น การจัดการเงินทำบุญ ,น้ำเสีย , ขยะ , ควันธูป-เทียน-เครื่องเซ่น , ห้องสุขา , ที่จอดรถ และกลุ่มผู้แสวงผลประโยชน์