ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' กรีด 'ประยุทธ์' เตือนระวังการใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองในอนาคต ชีี้ึถึงเวลาปลดล็อกพรรคการเมือง ยืนยันไม่ขอกลับเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชม 'อภิสิทธิ์' ทำหน้าที่ได้ดี พรรคพร้อมสนับสนุนนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาที่พรรคประชาธิปัตย์ในวันนีิ้ (5 เม.ย.) ยืนยันสถานะสมาชิกพรรค โดยชำระค่าธรรมเนียมแบบตลอดชีพจำนวน 2,000 บาท พร้อมกับให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองหลังจากนี้ ว่า ภายหลังจากที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. นำส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ร่าง พ.ร.บ. เลือกตั้ง ส.ส. ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่ที่ความรับผิดชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กับองค์กรที่ คสช. ตั้งขึ้น ซึ่งบุคคลภายนอกไม่ได้มีส่วนเข้าไปกำหนดเงื่อนไขหรือเงื่อนเวลาใดๆ ทั้งสิ้น

สำหรับช่วงเวลาขณะนี้มองว่าเหมาะสมกับการที่ คสช. ควรปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับ คสช. ซึ่งเข้าใจว่าสถานการณ์ปัจจุบันไม่ได้ปกครองด้วยระบอบปกติธรรมดา จึงไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้


"หากวันนี้ผู้มีอำนาจดำเนินการในสิ่งที่ไม่เกิดความยุติธรรมกับผู้อื่น ในวันหน้าสิ่งที่ทำไว้ก็จะปรากฏ หากคนเหล่านี้มีหน้าที่ดูแลการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรมก็ไม่มีปัญหา แต่หากคนเหล่านี้มีการตั้งพรรคการเมือง ก็จะเกิดคำถามว่าสิ่งที่ดำเนินการไปนั้น เพื่อต้องการเอาเปรียบผู้อื่นใช่หรือไม่" นายชวน กล่าว


ส่วนหากรัฐบาลจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาโดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นนายกรัฐมนตรีนั้นมีความเหมาะสมหรือไม่ นายชวนขอไม่ตอบในประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า จะเหมาะสมหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของบุคคลเหล่านั้น ซึ่งหากรัฐบาลมีการตั้งพรรคการเมืองแล้วจะถือว่าเป็นปัญหาหรือไม่ก็ต้องรอดูกันต่อไป

สำหรับกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปรามฝ่ายการเมืองไม่ให้พูดจาโจมตีใส่ร้ายกันไปมานั้น นายชวน ระบุว่าตัวเองไม่เห็นว่าจะมีใครโจมตีใคร และส่วนใหญ่เป็นการตอบคำถามของสื่อมวลชน ไม่ใช่อยู่ดีๆ ไปด่ารัฐบาลหรือไปด่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ทั้งนี้การที่นายกรัฐมนตรีมีการปรามและพูดถึงฝ่ายการเมืองเป็นระยะจะนำไปสู่เหตุผลในการเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ตัวเองไม่แปลกใจกับการเลื่อนเลือกตั้ง เพราะว่าที่ผ่านมาก็ได้มีการเลื่อนมาแล้วถึง 3 ครั้ง ซึ่งทั้งหมดเป็นสิ่งที่ คสช. และ สนช. เป็นผู้กำหนดไม่ว่าจะเป็นวัน เวลา หรือเงื่อนเวลาคนอื่นไม่เกี่ยวข้อง เมื่อกำหนดเวลามาแล้วก็ต้องรับผิดชอบ 

ดังนั้นหากมีเหตุการณ์พิเศษที่มีความจำเป็นหรือมีการต่อรองช่วงเวลาการเลือกตั้งใหม่ ก็ต้องอธิบายเหตุผลของตัวเองว่า ไม่ได้เกิดจากการที่มีฝ่ายอื่นเข้าไปสร้างปัญหาและอุปสรรค แต่เป็นเงื่อนเวลาที่กำหนดขึ้นมาเอง โดยฝ่ายผู้มีอำนาจ หรือการเลื่อนการเลือกตั้งเพราะความจำเป็น เช่น ต้องการให้การเลือกตั้งมีความบริสุทธิ์ยุติธรรม เป็นแต่เท่าที่ตัวเองสังเกตในขณะนี้ยังไม่มีการต่อรอง เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่แต่อย่างใด สำหรับการยืนยันสมาชิกภาพพรรคประชาธิปัตย์ของตัวเองนั้น ในระบบของพรรคประชาธิปัตย์ต้องสนับสนุนหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หัวหน้าพรรค ยังคงเป็นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการสนับสนุนให้ตัวเองกลับมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องดังกล่าว และหากในที่ประชุมมีการเสนอชื่อให้ตัวเองกลับมาเป็นหัวหน้าพรรค ก็จะขอถอนตัว เพราะถือว่านายอภิสิทธิ์ ทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว และสมาชิกก็พร้อมที่จะสนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี