ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกา แผนกคดีอาญานักการเมือง ออกหมายจับ 'ทักษิณ' ใบที่สอง ในคดีร่วมกับพวกปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย กับกลุ่มกฤษดามหานคร ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ศาลฎีกา เเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ถนนเเจ้งวัฒนะ องค์คณะคดีปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยฯ กับกลุ่มกฤษดามหานคร โดยนัดพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดี หมายเลขดำอม.3/2555 (หมายเลขแดง อม. 55/2558) ในคดีที่ อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยที่ 1 ร่วมกับนายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือของบริษัทกฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 27 ราย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 ความผิด พ.ร.บ.การธนาคารพาณิชย์ พ.ศ.2505 ความผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และ ความผิด พ.ร.บ.บริษัท มหาชน จำกัด พ.ศ.2535 กรณีร่วมอนุมัติสินเชื่อของ ธนาคารกรุงไทยฯ ให้กับกลุ่มกฤษดามหานครไปโดยทุจริต ทำให้ธนาคารเสียหาย

คดีนี้ได้กล่าวหานายทักษิณ จำเลยที่ 1 ร่วมกับพวกกระทำความผิด กรณีอดีตผู้บริหารธนาคารอนุมัติสินเชื่อจำนวนมากโดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และก่อให้เกิดความเสียหายแก่ระบบเศรษฐกิจของรัฐ

โดยวันนี้ (20 มิ.ย.) อัยการโจทก์ เดินทางมาศาล ร่วมกระบวนพิจารณา ส่วนฝ่ายจำเลยไม่มีผู้ใดเดินทางมาจากนั้น องค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาแล้วเห็นว่า นายทักษิณ จำเลยที่ 1 ทราบนัดโดยชอบเเล้วไม่เดินทางมาศาล โดยไม่เเจ้งเหตุขัดข้องหรือแจ้งขอเลื่อน เชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับเพื่อมาฟังการพิจารณาของศาล ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 28 พร้อมให้โจทก์ดำเนินการตามหมายจับ และให้รายงานผลการจับกุมให้ศาลรับทราบทุกเดือน

โดยกระบวนการพิจารณา เมื่อจำเลยที่ 1 ไม่มาศาลในการพิจารณาครั้งเเรก ให้ถือว่าจำเลยให้การปฏิเสธ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนุญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มาตรา 33 จึงให้นัดตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ เวลา 13.30 น. และให้อัยการโจทก์ ยื่นบัญชีพยานหลักฐานก่อนวันนัดตรวจพยานหลักฐาน 14 วัน เเละให้ส่งหมายเเจ้งให้จำเลยทราบพร้อมปิดหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การออกหมายจับคดีทุจริตปล่อยกู้ให้กลุ่มกฤษดามหานคร ถือเป็นหมายจับในคดีที่ 2 ของนายทักษิณ หลังจากก่อนหน้านี้ศาลฎีกาฯ ได้ออกหมายจับในคดีแก้ไขค่าสัมปทานเอื้อประโยชน์กลุ่มบริษัทชินคอร์ปฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง