ไม่พบผลการค้นหา
ทำความรู้จักกับ 'คิมโยจอง' เธอคือใคร ทำไมถึงได้รับความไว้ใจจากผู้นำเกาหลีเหนือ คิมจองอึน ในการปฏิบัติภารกิจสำคัญในการเยือนเกาหลีใต้ เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก รวมถึงเป็นตัวแทนทางการทูตในพบปะกับประธานาธิบดีมุนแจอิน ของเกาหลีใต้

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาชื่อของ คิมโยจอง ได้ปรากฎอยู่ในสื่อหลายสำนัก ในฐานะผู้แทนของเกาหลีเหนือในการเข้าร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชางของเกาหลีใต้ ซึ่งในปีนี้เกาหลีเหนือได้ส่งนักกีฬาและกองเชียร์เข้าร่วมงานกีฬาดังกล่าว ทั้งยังเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการของผู้นำระดับสูงเกาหลีเหนือในรอบหลายสิบปี

000_Z76PG.jpg

ตามรายงานของหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ระบุว่า คิมโยจอง เกิดเมื่อวันที่ 26 กันยายน ปี ค.ศ. 1989 ขณะที่หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ กล่าวว่าเธอเกิดเมื่อปี ค.ศ.1987 โดย 'คิมโยจอง' เป็นลูกสาวคนเล็กสุดเพียงคนเดียวของคิมจองอิล อดีตผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กับภรรยาเชื้อสายญี่ปุ่น โคยองฮุย และเป็นพี่น้องร่วมมารดากับคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน โดยที่คิมจองชอล พี่ชายคนโตของทั้งคิมจองอึนและคิมโยจอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแวดวงการเมืองและการปกครองเกาหลีเหนือในปัจจุบัน

ภาพของคิมโยจองในวัยเด็ก พ่อบ้านที่ดูแลครอบครัวนี้เรียกเธอว่า 'เจ้าหญิงโยจอง'

ช่วงชีวิตในวัยเด็กของคิมโยจอง คล้ายคลึงกับคิมจองอึน ทั้งคู่ถูกส่งไปโรงเรียนประถมและมัธยมที่สวิตเซอร์แลนด์ หลังจากนั้นประมาณปี 2000 คิมโยจอง ได้กลับมายังเกาหลีเหนือพร้อมกับพี่ชาย คิมจองอึน เพื่อเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยคิมอิลซุงในกรุงเปียงยาง 

จากรายงานของเว็บไซต์ติดตามสถานการณ์เกาหลีเหนือรายงานว่า ช่วงต้นปี 2002 คิมจองอิล ได้กล่าวชื่นชมลูกสาวคนนี้ต่อหน้าคณะทูตต่างชาติ ว่าเธอมีความสนใจในการเมืองและต้องการเป็นส่วนหนึ่งของระบบการเมืองเกาหลีเหนือ

หลังจากคิมโยจองสำเร็จการศึกษาในปี 2007 เธอได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำเยาวชนกลางของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ โดยทำงานร่วมกับคิมจองอิล และคิมฮยองฮุย ป้าของเธอ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาในสมัยของคิมจองอิล เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นที่ปรึกษาและการทำงานต่อจากป้าของเธอในอนาคต

คิมโยจองเริ่มต้นการเป็นที่ปรึกษาของคิมจองอึนตั้งแต่ปี 2010 และ 2011 หลังจากคิมฮยองฮุยหายไปจากสื่อตั้งแต่ปี 2013 โดยคิมโยจองได้ปรากฎตัวออกสื่อแทนที่ป้าเธอในการทำงานการเมืองเพื่อช่วยคิมจองอึนผู้เป็นพี่ชาย

ปลายปี 2014 คิมโยจอง ได้รับการกล่าวถึงจากสื่อหลังจากที่เธอปรากฎตัวข้างคิมจองอึนในการเลือกตั้งผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และหลังจากนั้น เธอได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้นำสูงสุดของพรรคที่ดูแลเรื่องการโฆษณาชวนเชื่อและการสร้างขวัญกำลังใจของเกาหลีเหนือ ซึ่งหน้าที่ของเธอคือการสร้างภาพลักษณ์ของคิมจองอึน ในฐานะเป็นผู้ที่เปี่ยมด้วยเมตตาเช่นเดียวกับปู่ของเธอ คิมอิลซุง

เธอมักปรากฎตัวข้างพี่ชายในที่สาธารณะระหว่างการปฏิบัติภารกิจของคิมจองอึน

แม้ว่าคิมโยจองจะเป็นหนึ่งในผู้ที่อิทธิพลสูงสุดของเกาหลีเหนือ แต่ลิมแจชยอน ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือจากมหาวิทยาลัยโซลของเกาหลีใต้ กล่าวว่า "เธอจะไม่มีวันขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เนื่องจากเธอเป็นผู้หญิง แต่เธอเป็นคนที่มีความสำคัญในการกำหนดบทบาทของคิมจองอึน รวมถึงเป็นคนที่มีอิทธิพลมากคนหนึ่งของเกาหลีเหนือ"

000_ZB1V2.jpg

การพบกันระหว่างตัวแทนระดับสูงของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) และผู้เชี่ยวชาญคาดเดาว่า ซองสีน้ำเงินในมือเธอนั้นเป็นคำเชิญมุนแจอินเยือนเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ก.พ.) คิมโยจอง เป็นตัวแทนของคิมจองอึนในการเยือนเกาหลีใต้ เพื่อร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชาง ล่าสุด เมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) เธอได้เข้าพบนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งคาดว่าเป็นการเจรจาเชิญมุนแจอินไปเยือนเกาหลีเหนือ

โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ออกมาแถลงรายละเอียดของการพบกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกนี้ว่า "เป็นการพบกันด้วยความราบรื่น และถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของการเจรจาทางการทูตของทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ จนนำไปสู่การกล่าวเชิญจากน้องสาวผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือให้นายมุนแจอินเดินทางไปเยือนกรุงเปียงยางในช่วงปลายปี 2018 นี้ ซึ่งนายมุนก็ได้ตอบกลับคำเชิญ พร้อมแนะนำว่าทั้งสองประเทศควรร่วมมือกันแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยคำนึงถึงการสร้างเงื่อนไขที่ดีที่สุดร่วมกัน และเขามองว่าการเจรจาระหว่าเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นซึ่งต้องผลักดันให้เกิดขึ้นให้ได้โดยเร็ว

เรียบเรียงจาก - washingtonpost และ The guardian

อ่านเพิ่มเติม: