ไม่พบผลการค้นหา
น้องสาวคิมจองอึน เชิญปธน.กาหลีใต้เยือนกรุงเปียงยาง ก่อนได้รับคำเชิญอย่างเป็นทางการอีกครั้งจากนายคิมจองอึน ถือเป็นสัญญาณที่ดีซึ่งอาจนำไปสู่การพบกันของผู้นำเกาหลีทั้ง 2 ประเทศครั้งแรกหลังปี 2007

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้สร้างภาพแห่งความประทับใจให้กับผู้คนทั่วโลกผ่านการเดินขบวนและถือธงชาติร่วมกันของทัพนักกีฬาเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในพิธีเปิดอันยิ่งใหญ่ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 23 หรือพย็องชางเกมส์ 2018 รวมถึงภาพแห่งความประทับใจชของการจับมือกันของประธานาธิบดีเกาหลีใต้และน้องสาวผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ตอกย้ำความสัมพันธ์ที่กำลังเดินไปในทิศทางที่ดีขึ้นของชาติทั้งสอง


000_Z82IC.jpg

ล่าสุดโฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ออกมาแถลงรายละเอียดของการพบกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบทศวรรษระหว่างนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนางคิมโยจอง น้องสาวของนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ที่เดินทางมาพร้อมกับนายมยองนัม ประธานสมัชชาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นผู้แทนของทางการเกาหลีเหนือเข้าร่วมพิธีเปิดงานโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพย็องชางเมื่อวานนี้

การพบกันในวันนี้ของผู้นำทั้งสองประเทศเป็นไปด้วยความราบรื่นและถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของการเจรจาทางการทูตของทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จนนำไปสู่การกล่าวเชิญจากน้องสาวผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือให้นายมุนแจอินเดินทางไปเยือนกรุงเปียงยางในช่วงปลายปี 2018 นี้ ซึ่งนายมุนเองก็ได้ตอบกลับไปด้วยการกล่าวเชิงแนะนำว่าทั้งสองประเทศควรร่วมมือกันแก้ไขปัญหาต่างๆด้วยการสร้างเงื่อนไขที่ดีที่สุดร่วมกัน และเขามองว่าการเจรจาระหว่าเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯก็ยังเป็นที่จำเป็นที่ควรจำต้องผลักดันให้เกิดขึ้นให้ได้โดยเร็ว


000_Z76PG.jpg

ภาพของการพบกันระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศถูกถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ของเกาหลีใต้ ชี้ให้เห็นว่าความสัมพันธ์ทางการทูตของทั้งสองประเทศกำลังพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งการมาเยือนของน้องสาวคิมจองอึนในครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางมาเกาหลีใต้ครั้งแรกของสมาชิครอบครัวผู้นำเกาหลีเหนือในรอบหลายสิบปี นับตั้งแต่การสิ้นสุดลงของสงครามเกาหลีเมื่อปี 1953

นักวิเคราะห์ให่้ความเห็นเพิ่มเติมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการพบกันของผู้นำเกาหลีว่า สิ่งที่นางคิมโยจองถือไว้ในมือคือแฟ้มสีน้ำเงินที่ถูกปิดด้วยผนึกสีทอง โดยเธอได้วางแฟ้มดังกล่าวไว้ตรงหน้าขณะที่นั่งอยู่ที่โต๊ะเจรจาในทำเนียบประธานาธิบดี โดยนักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่าสิ่งที่ถูกปิดผนึกไว้อย่างดีในแฟ้มนั้นอาจจะเป็นจดหมายเชิญโดยตรงจากนายคิมจองอึน ให้กับนายมุนแจอิน ก็เป็นได้