ไม่พบผลการค้นหา
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้ไม่ควรยกเลิก 'ส.ข.' ที่เป็นปากเสียงแทนประชาชน ขณะที่การรับฟังความคิดเห็น ควรเพิ่มช่องทางให้ทั่วถึงประชาชน

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเสนอร่างกฎหมายยกเลิกสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ว่าหลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ท้วงติงการรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่ามีลักษณะชี้นำให้เห็นด้วยกับการยกเลิก ส.ข. และ มีช่องทางการรับฟังความคิดเห็นทางเดียว คือผ่านเว็บไซต์เท่านั้น และมีเวลารับฟังความคิดเห็นที่น้อยเกินไปเป็นที่น่ายินดี ว่าขณะนี้กรุงเทพมหานครได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลายช่องทางมากขึ้น และได้ขยายเวลารับฟังความคิดเห็นจนถึงสิ้นเดือน ก.ค.นี้

ขณะที่ การรับฟังความคิดเห็น เมื่อมีการเสนอกฎหมาย คือ เป็นการปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่เหตุผลในการเสนอกฎหมาย หรือ แก้ไขกฎหมายนับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชน และสังคมควรจะรับรู้อย่างเปิดเผย แต่ปรากฏว่าการเสนอร่างกฎหมายยกเลิก ส.ข. ครั้งนี้ประชาชนโดยทั่วไปไม่ทราบเลยว่าเหตุผลที่แท้จริงของความพยายามออกกฎหมายยกเลิก สข.คืออะไร

ทั้งนี้การร่างกฎหมายยกเลิก ส.ข. ออกมาให้มีการรับฟังความคิดเห็น โดยไม่มีการบอกเหตุผลที่มาที่ไป และไม่มีการถกแถลงว่าทำไมต้องยกเลิก ส.ข. แต่อย่างใด ทั้งๆ ที่ตลอด 30 กว่าปีที่ผ่านมา ส.ข. ส่วนมากได้ทำหน้าที่เป็นผู้แทนประชาชนที่ทำหน้าที่รับใช้ใกล้ชิดประชาชนในงานท้องถิ่นระดับเขต เป็นที่พึ่งของชาวบ้านทั่วไปในการนำปัญหาความเดือดร้อนไปสู่การแก้ไข  ที่สำคัญที่สุดคือ ส.ข. มาจากการเลือกตั้งของประชาชนจากเขตต่างๆ  

"ส.ข. คือ ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นปากเสียงแทนประชาชน เป็นการกระจายอำนาจให้ประชาชนได้กำหนดผู้แทนทำหน้าที่ระดับเขตด้วยตนเอง จึงไม่ควรยกเลิกการกระจายอำนาจไปสู่การรวมศูนย์อำนาจโดยผู้บริหารของเขตอย่างที่ร่างกฎหมายยกเลิก ส.ข. กำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้ ทางพรรคประชาธิปัตย์จึงขอทราบเหตุผลที่แท้จริงของผู้เกี่ยวข้องว่าเหตุผลที่ต้องการยกเลิก ส.ข. คืออะไร" นายองอาจ กล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :