ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ส.ส. - ส.ข. - ส.ก. พรรคเพื่อไทย ค้านกรุงเทพมหานคร เตรียมแก้กฎหมายยกเลิกการเลือกตั้ง ส.ข. เปลี่ยนมาใช้รูปแบบคณะกรรมการประชาคมเขตคัดเลือกโดยผู้อำนวยการเขต ชี้เป็นเรื่องเสียหายหวั่นไม่รับทราบปัญหาประชาชนชัดเจน

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ระบุกรณีที่กรุงเทพมหานครเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... อยากสอบถามกลับไปทาง กทม.ว่าประชาชนโดยทั่วไปทราบหรือไม่ว่าร่างฉบับดังกล่าวมีการแก้ไข เปลี่ยนแปลงเนื้อหาจาก พ.ร.บ. กทม.ฉบับปี 2528

อย่างไรบ้าง ซึ่งมีการยกเลิกการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) มีการแก้ไขอำนาจการบริหารของผู้ว่าฯ กทม. แต่ร่างนี้กลับแก้ไขให้ยุบเลิกสภาเขตแล้วดำเนินการในรูปของคณะกรรมการประชาคมเขตแทน การทำแบบนี้ประชาชนไม่ได้อะไร เพราะประชาชนคุ้นเคยกับการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง ผู้ว่าฯ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) โดยแต่ละตำแหน่งก็ทำหน้าที่แตกต่างกันไป

นายวิชาญ ระบุ การยกเลิกสภาเขตนั้น ถือเป็นเรื่องที่เสียหายอย่างยิ่ง เพราะตำแหน่งนี้มีความใกล้ชิดกับประชาชน มีความสำคัญรับรู้ปัญหาต่างๆ ในพื้นที่ ในชุมชน ในหมู่บ้าน แล้วนำปัญหามาสู่การแก้ไขในระดับต่างๆ รวมทั้งต้องจัดทำงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ในเบื้องต้น ที่สำคัญมีหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชนในการสอดส่องการทำงานของผู้อำนวยการเขต และยังมีจิตอาสาที่จะให้ประชาชนเลือกใช้บริการ อาทิ การฉีดยุง ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งคณะกรรมการประชาคมเขตนั้นมาจากการคัดเลือกกันเองจากคนกลุ่มหนึ่ง และคัดเลือกโดยผู้อำนวยเขต ซึ่งหากมีที่มาอย่างนี้คงไม่สามารถจะรับทราบปัญหาจากประชาชนอย่างแท้จริงได้

ทั้งนี้ อดีต ส.ส.-ส.ก.-ส.ข. จากพรรคเพื่อไทย ขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับร่างฉบับดังกล่าว