ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลไทยหารือมาเลเซีย-อินโดนีเซีย ชงลดโควตาส่งออกยางพารา 350,000 ตัน ชะลอกรีดยาง 3 เดือน หรือกรีดวันเว้นวัน กระตุ้นความต้องการตลาดโลก สร้างเสถียรภาพด้านราคา

นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงผลประชุมหารือความร่วมมือด้านยางพาราระหว่างไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นไตรภาคียางระหว่างประเทศ (ITRC) เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินการมาตรการควบคุมการส่งออก ครั้งที่ 5 โดยเสนอให้มีการลดโควตาส่งออกยางพาราร่วมกันสามประเทศ เป็นจำนวน 350,000 ตัน 

มาตรการชะลอกรีดยางที่เสนอก่อนหน้านี้ กำหนดกรอบเวลาดำเนินมาตรการภายใน 3 เดือน และการประชุมวันนี้ได้มีการหารือว่าอาจจะกำหนดเวลาชะลอกรีดยาง 3 ล้านไร่ 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค. 2561 หรือเปลี่ยนไปใช้วิธีกรีดยางแบบวันเว้นวัน หรือกรีดยาง 15 วัน และหยุดกรีดอีก 15 วัน เพื่อลดปริมาณยางในตลาด ทั้งยังหารือเกี่ยวกับงบประมาณที่จะใช้จ่ายเป็นค่าชดเชยแก่เกษตรกรในระหว่างชะลอการกรีดยางหรือหยุดกรีดยางโดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อรัฐด้วย

ทั้ง 3 ประเทศยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างเข้มงวด เพื่อให้เกิดความต้องการยางในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ราคายางปรับตัวสูงขึ้น โดยอินโดนีเซียมีความสนใจมาตรการมาตรการหยุดกรีดยาง 3 เดือน และนโยบายในการจัดตั้งคณะกรรมการยางพาราควบคุมการผลิต-ราคายางพารา ขณะที่ตัวแทนประเทศเวียดนามสนใจเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย แต่ยังไม่มีการระบุท่าทีที่ชัดเจนว่าจะเข้าร่วมในมาตรการนี้หรือไม่

ล่าสุด การยางแห่งประเทศไทย รายงานราคายางพาราประจำวันนี้ (2 มี.ค.61) ราคายางแผ่นดิบ กิโลกรัมละ 45.20 บาท น้ำยางสด กิโลกรัมละ 48.00 บาท เพิ่มขึ้นจากเมื่อเดือน ม.ค. ซึ่งราคากลางยางแผ่นดิบอยู่ที่ 44.45 บาท

อ่านเพิ่มเติม