ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์ไข้เลือดออกพบผู้ป่วยลดลง เดือน ส.ค. พบผู้ป่วย 10,481 ราย กำชับเข้มมาตรการกำจัดลูกน้ำยุงลายต่อเนื่อง หากมีไข้ 2 วันอาการไม่ดีขึ้น รีบพบแพทย์

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมทางไกลกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป และผู้รับผิดชอบงานป้องกันควบคุมโรคทั่วประเทศ เพื่อติดตามการดำเนินงานมาตรการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ครั้งที่ 7/2561 ว่า ในปีนี้ (61) หลายภาคส่วนนำทีมจิตอาสา ประชาชน และชุมชน ออกไปสำรวจลูกน้ำยุงลายและลงไปกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์ไข้เลือดออกในเดือน ส.ค. – ก.ย. ดีขึ้นอย่างชัดเจน จำนวนผู้ป่วยลดลงมาก จากที่คาดการณ์ว่าจะมีการระบาดค่อนข้างมาก โดยเดือน ส.ค. พบผู้ป่วย 10,481 ราย ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้อย่างชัดเจน 

อย่างไรก็ดี ยังพบว่าจำนวนผู้เสียชีวิตค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใหญ่ จึงขอเน้นย้ำว่า ผู้ใหญ่ก็เป็นไข้เลือดออกได้ หากป่วย มีไข้ ขอให้กินยาลดไข้พาราเซตามอล ไม่ควรจะไปซื้อยากินเอง และไม่กินยาลดไข้จำพวก แอสไพริน ไอบรูโพรเฟน หรือ ยากลุ่มเอ็นเสด เพราะจะทำให้เลือดออกได้ง่าย แต่หาก 2 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้น ยังมีไข้สูง อาจเป็นไข้เลือดออก ให้รีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน


“แม้ว่าแนวโน้มการเกิดโรคไข้เลือดออกจะชะลอตัวลง แต่ยังไม่อาจวางใจได้ ทุกจังหวัดจะต้องเข้มข้นมาตรการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง การพ่นหมอกควันเป็นการกำจัดยุงลายตัวแก่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมโรคเท่านั้น ที่สำคัญคือ แต่ละบ้านจะต้องจัดการแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในบ้านตนเอง เมื่อแต่ละบ้านไม่มีลูกน้ำยุงลาย ก็จะไม่มีโรคไข้เลือดออก” นายแพทย์โอภาสกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง