ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่หน่วยลงทะเบียนเลือกตั้งในอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย กลุ่มไอเอสออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่ศูนย์ลงทะเบียนเลือกตั้งในเขตทางตะวันตกของกรุงคาบุลของอัฟกานิสถาน วันนี้ (22 เม.ย.) ทำให้ประชาชนที่มาเข้าแถวรอเข้าอาคาร เพื่อลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในเดือนตุลาคมนี้ เสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 50 คน

โดยสำนักข่าวอามัค สำนักข่าวทางการของกลุ่มไอเอสอ้างว่าผู้ก่อเหตุเป็นนักรบไอเอสที่สวมเข็มขัดผูกติดกับระเบิด ขณะที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่าเขาเห็นเลือดและรองเท้ากระจัดกระจายอยู่บนพื้น ผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคนเป็นผู้หญิงที่พาลูกหลานไปรับบัตรประจำตัวประชาชนและลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

การโจมตีครั้งนี้เป็นการโจมตีศูนย์ลงทะเบียนเลือกตั้งครั้งที่ 4 แล้ว นับตั้งแต่ทางการอัฟกานิสถานได้เปิดให้ประชาชนไปลงทะเบียนตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และการโจมตีครั้งนี้ถือเป็นการโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 3 เดือน หลังจากเกิดเหตุระเบิดในสถานที่ราชการและสถานทูตเมื่อเดือน ม.ค. ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 ราย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของอัฟกานิสถาน เปิดเผยกับบีบีซีว่า เมื่อต้นปีกลุ่มตอลิบานและกลุ่มไอเอสมุ่งเป้าโจมตีพลเรือน เพื่อยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนต่อต้านรัฐบาลและก่อจลาจล ส่วนผลวิจัยของบีบีซีเมื่อต้นปีพบว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานสามารถควบคุมพื้นที่ได้เพียงร้อยละ 30 ของทั้งประเทศ ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่ควบคุมของกลุ่มตอลิบาน ขณะที่กลุ่มไอเอสก็พยายามต่อสู้กับทั้งกองทัพอัฟกานิสถานและกลุ่มตอลิบาน เพื่อแย่งชิงพื้นที่ยึดครองมาเป็นของตัวเอง

ที่มา: BBC/AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: