ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' รับส่งศาล รธน. ตีความกฎหมายลูก 2 ฉบับไม่กระทบโรดแมปใหญ่ ย้ำ สนช.มีสิทธิเข้าชื่อส่งศาลชี้ขาดได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า กรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะเสนอให้นำ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดต่อรัฐธรรมนญ อาจทำให้เกิดความล่าช้าแน่ เพราะหากส่งศาลรัฐธรรมนูญต้องใช้เวลาในการพิจารณาอยู่แล้ว หากมองเฉพาะจุดนี้ก็ย่อมเกิดความล่าช้า ยืนยันคงไม่กระทบกับโรดแมป เนื่องจากยังคงอยู่ภายในโรดแมปใหญ่ แต่ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่ามีบางมาตราขัดต่อรัฐธรรมนูญต้องส่งกลับให้มาร่างใหม่ในเฉพาะมาตรานั้นๆ ซึ่งต้องให้เวลาเพียงไม่กี่วัน และอยู่ในเวลาที่คาดการณ์ไว้แล้ว หากมีการฟ้องร้องหลังจากที่มีการประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวไปแล้วนั้น ก็เป็นสิ่งที่นายมีชัยกังวล ส่วนใครจะเป็นผู้ร่างหากไม่มี กรธ.แล้วสภาก็สามารถตั้งใครขึ้นมาเป็นกรรมการร่างก็ได้ หรือ คณะกรรมการกฤษฎีกาขึ้นมาร่าง เพราะไม่ใช่เรื่องแปลก 

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าในเมื่อนายมีชัยรู้ปัญหาอยู่แล้วทำไมไม่แก้ไขให้แล้วเสร็จนั้น ตนไม่ทราบ แต่เข้าใจว่ามีการชี้แจงแล้ว แต่เสียงข้างมากออกมาอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ นายมีชัย ไม่มีสิทธิตามกฎหมาย ในการยื่นให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความแต่มีสิทธิเตือน หากนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.มีเหตุผลก็สามารถนำกลับไปถาม สมาชิก สนช.ได้ เพื่อลงชื่อ 25 เสียง เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ทั้งนี้ เมื่อ สนช.มีมติเห็นชอบร่างดังกล่าวแล้ว แต่มีการท้วงติงในภายในหลังก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะบางเรื่องก็สามารถคิดใหม่ได้

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ตนกังวลอยู่เรื่องเดียว คือ ความเห็นไม่ตรงกันเช่นเดียวกับนายพรเพชร ว่าทำไมไม่ทำให้แล้วเสร็จ ซึ่งตนไม่ขอแสดงว่าคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่นายมีชัยออกมาเตือนเพราะไม่อยากเข้าไปเป็นคู่ขัดแย้ง และขณะนี้ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ยังมาไม่ถึงรัฐบาล