ไม่พบผลการค้นหา
ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯแสดงความวิตกกรณีการคุกคามจากเกาหลีเหนือที่อาจก่อสงครามได้ทุกขณะ

พล.ท. เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แม็คมาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นกล่าวบนเวทีการประชุมด้านความมั่นคง "เรแกน เนชันแนล ดีเฟนส์" ในซิมิเวล์ลี ของมลรัฐฯแคลิฟอร์เนีย โดยมีคำถามจากผู้ฟังในงานว่าการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปเพดานสูงสุดเท่าที่เคยมีมาของเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการเพิ่มความเป็นไปได้ของการทำสงครามในอนาคตอันใกล้หรือไม่ 

พล.ท.แม็คมาสเตอร์ได้ให้คำตอบว่า ขณะนี้เกาหลีเหนือคือภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่และรุนแรงต่อสหรัฐฯและประชาคมโลกมากที่สุด และความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะประกาศสงครามก็สูงขึ้นทุกวัน รัฐบาลสหรัฐฯ จึงกำลังเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหานี้แบบเต็มกำลังและกำลังแข่งกับเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว โดยภารกิจสำคัญที่สุดในตอนนี้ของทางการสหรัฐฯก็คือการหาทางรับมือกับสถานการณ์เสี่ยงเกิดสงครามจากเกาหลีเหนือได้อย่างไร

พล.ท.แม็คมาสเตอร์ยังได้กล่าวอีกด้วยว่า วิธีการที่จะสามารถระงับการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ดีที่สุดในขณะนี้ก็คือการคว่ำบาตรทางการค้าจากจีน ในฐานะที่จีนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของเกาหลีเหนือ ที่สำคัญทั้งนายโดนัลด์ ทรัมป์ และนายสีจิ้นผิง ผู้นำของทั้งสองประเทศก็เห็นพ้องตรงกันว่าการตัดช่องทางการค้าน้ำมันดิบให้กับเกาหลีเหนือคือวิธีที่รุนแรงที่สุดวิธีหนึ่ง เพราะหากไม่มีเชื้อเพลิง เกาหลีเหนือก็ไม่อาจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ได้ อย่างไรก็ตาม เขามองว่าภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรแข็งแกร่งขึ้น