ไม่พบผลการค้นหา
รถประจำทางสีฟ้าที่มีหนังสือกว่า 600 เล่มวิ่งไปทั่วกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน เพื่อบริการหนังสือแก่เด็กอัฟกานิสถาน รายงานของ HRW ระบุว่า เด็กอัฟกานิสถานกว่า 3.5 ล้านคนต้องออกจากโรงเรียน เนื่องจากสาเหตุความยากจนและการสู้รบ

ห้องสมุดเคลื่อนที่ในกรุงคาบูล อัฟกานิสถานกำลังได้รับความสนใจจากเด็กอัฟกานิสถานเป็นจำนวนมาก โดยทุกวันจะมีเด็กจำนวนกว่า 300 คนมาใช้บริการห้องสมุดเคลื่อนที่แห่งนี้

ภายในรถคันดังกล่าวจะประกอบไปด้วยหนังสือประเภทต่างๆ สำหรับเด็กกว่า 600 เล่ม และมุมหมากรุกสำหรับเด็ก ทั้งนี้ ภายในรถคันดังกล่าวได้แบ่งแยกมุมสำหรับเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงไว้อย่างชัดเจน โดยผู้ชายจะนั่งอยู่ข้างหลังรถส่วนเด็กผู้หญิงจะนั่งอยู่หน้ารถ

000_14C1VE.jpg

รถห้องสมุดเคลื่อนที่นี้จะจอดอยู่ตรงป้ายรถประจำทางหน้าโรงเรียน สวนสาธารณะ หรือสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าโดยจะหมุนเวียนกันในทุกๆ สัปดาห์ เพื่อให้เด็กทุกคนสามารถเข้าถึงหนังสือได้

รายงานของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ หรือ Human Right Watch (HRW) ระบุว่า นับตั้งแต่กองทัพสหรัฐฯ นำกำลังเข้าแทรกแซงในอัฟกานิสถานตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา เด็กอัฟกานิสถานกว่า 2 ใน 3 ที่เป็นผู้หญิงไม่ได้รับการศึกษา  

000_14C1V7.jpg

รายงานของทางรัฐบาลอัฟกานิสถานระบุว่า ในอัฟกานิสถานมีเด็กนักเรียนที่เรียนอยู่ในระบบทั้งสิ้นกว่า 8 ล้านคน แต่เด็กนักเรียนกว่า 3.5 ล้านคนต้องออกจากโรงเรียนกะทันหัน เนื่องด้วยความยากจนและการสู้รบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้หญิงกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ในระบบการศึกษาของอัฟกานิสถานมีเด็กผู้หญิงเพียง 37 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

000_14C1V9.jpg

ในรายงานยังระบุอีกว่า ปัจจุบันโรงเรียนในอัฟกานิสถานกว่า 41 เปอร์เซ็นต์ไม่มีอาคารเรียน ขาดแคลนน้ำสะอาดและห้องน้ำ ซึ่งส่งผลกระทบเป็นอย่างมากกับเด็กนักเรียนผู้หญิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: