ไม่พบผลการค้นหา
'สุดารัตน์' ชี้ ม.44 ยื้อเวลาแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. เป็นบันไดปูทาง คสช. สืบทอดอำนาจ หวั่นผลเลือกตั้งไม่ยุติธรรม ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจชาติ ขณะที่ 'ประวิตร' ย้ำ ม.44 ป้องกัน กกต.ถูกฟ้องร้องในอนาคต

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 ให้ขยายเวลาการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นบันไดอีกขั้นหนึ่ง หรือเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ผู้มีอำนาจต้องการเข้าสู่อำนาจอีกครั้งหลังการเลือกตั้งได้ ซึ่งการแบ่งเขต กกต.ก็ทำเรียบร้อยแล้วเหลือเพียงลงนามเท่านั้น ดังนั้นวิธีการนี้ก็คือวิธีการสร้างความมั่นใจให้กับผู้มีอำนาจเองว่าตัวเองจะสามารถกลับสู่อำนาจได้อีกครั้ง

"หากผลการเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ปล่อยให้มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และใช้อำนาจรัฐมาก ๆ จะส่งผลต่อเศรษฐกิจในอนาคต เพราะนานาชาติหรือสังคมโลกจะไม่ยอมรับประเทศไทย และไม่กล้าเข้ามาลงทุน" คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

ขณะที่นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภาและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ผู้มีอำนาจประกาศใช้ มาตรา 44 ออกมาในขณะนี้คือประเด็นมีอยู่ว่ารัฐธรรมนุญฉบับนี้กำหนดไว้ว่าการใช้ มาตรา 44 ถือว่าชอบด้วยกฎหมายและชอบด้วยรัฐธรรมนูญทั้งหมด สรุปแม้จะใช้ไม่ชอบผิดหลักนิติธรรม ผิดหลักยุติธรรมอะไรก็ตามให้ถือว่าใช้ได้หมด

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปฏิเสธถึงการออกคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/2561 เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบางพรรคการเมือง โดยยืนยันว่า การออกคำสั่งนี้ก็เพื่อปกป้อง กกต. ไม่ให้ถูกฟ้องร้องในอนาคต พร้อมย้ำว่า ไม่มีการเลื่อนการเลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งยังคงเป็นไปตามโรดแมปเดิม คือ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 และฝ่ายการเมืองไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นในช่วงวันดังกล่าว เพราะเป็นคนละฝ่ายกับรัฐบาล ทั้งนี้ การจะเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ใช่รัฐบาลหรือคสช.

ส่วนที่นักการเมืองออกมาระบุว่ามีนายทหารระดับนายพลที่สนิทกับตนเอง ไปดึง ส.ส. ในภาคอีสาน เข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ นั้น พล.อ.ประวิตร ยืนยัน ว่า ไม่เป็นความจริง ซึ่งเป็นเพียงการกล่าวอ้างเท่านั้น แม้จะมีการตักเตือน แต่ก็มักมีการนำชื่อตนเองไปกล่าวอ้างอยู่ตลอด ดังนั้น เมื่อรู้เป็นการกล่าวอ้างแล้วจะไปเชื่อทำไม พร้อมย้ำด้วยว่า ส่วนตัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง