นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงความพร้อม “รับคนกลับจากบ้าน” รองรับการเดินทางของประชาชนที่จะเดินทางกลับหลังเทศกาลปีใหม่ ในช่วงระหว่างวันที่ 2-5 มกราคม 2561 โดยเฉพาะการจัดเตรียมรถโดยสารให้เพียงพอกับความต้องการ ไม่ล่าช้า ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง และรถโดยสารทุกคันที่มาให้บริการรวมถึงรถที่ผู้ประกอบการนำมาเสริมในเส้นทางต้องเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารและต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ พนักงานขับรถต้องพักผ่อนเพียงพอ ไม่มีอาการอ่อนเพลีย ไร้สารเสพติดและระดับแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์
นอกจากนี้ เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กรมการขนส่งทางบกจึงอำนวยความสะดวก เพิ่มจุดจอดส่งผู้โดยสาร ภายในกรมการขนส่งทางบก จตุจักร เพื่อรองรับรถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ในเส้นทางจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงเวลา 04.00 - 07.00 น. ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาความแออัด ลดปัญหาจราจรทั้งภายในและภายนอกสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ทั้งยังสะดวกต่อการเดินทางเชื่อมต่อสู่โหมดการเดินทางอื่นๆ เช่น รถไฟฟ้า BTS สถานีหมอชิต รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีสวนจตุจักร
ทั้งยังได้ประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารประจำทางให้บริการรับส่ง ประสานสหกรณ์แท็กซี่ ให้จัดเตรียมรถแท็กซี่เข้ามารอรับให้บริการประชาชนในวันและเวลาดังกล่าวอย่างเพียงพอ
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารให้ได้รับการบริการที่มีคุณภาพและเป็นธรรม กรมการขนส่งทางบกจัดผู้ตรวจการลงพื้นที่ในบริเวณที่มีประชาชนใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต สายใต้ เอกมัย สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ หรือบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เป็นต้น เพื่อดูแลความปลอดภัย อำนวยการจราจร
และตรวจสอบการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทอย่างใกล้ชิด ป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสาร บังคับใช้มาตรการทางกฎหมายการลงโทษที่เข้มข้น จริงจัง ทันที กับผู้ให้บริการผิดกฎหมาย เอาเปรียบประชาชน หรือกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสบนความเดือดร้อนของประชาชนผู้โดยสาร หากพบรถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง เรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเกินราคา การปฏิเสธผู้โดยสาร ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร ทิ้งผู้โดยสาร ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ ลงโทษขั้นสูงสุด ถึงขั้นพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที