ไม่พบผลการค้นหา
'ศรีสุวรรณ' ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ สั่งให้ยุติการเผยแพร่และให้ทำลายหนังสือ 'ประวัติศาสตร์ชาติไทย' ที่กรมศิลปากรจัดพิมพ์ หลังอ้างคสช.รัฐประหารเพื่อขจัดการฉ้อราษฎร์บังหลวง ขณะที่ยุคนี้เกิดปรากฎการณ์ของการทุจริตคอรัปชั่นกันอย่างกว้างขวาง

จากกรณีมีการวิพากษวิจารณ์หนังสือ 'ประวัติศาสตร์ชาติไทย' ที่จัดพิมพ์โดยกรมศิลปากร ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มอบหมายให้จัดพิมพ์ โดยมีเป้าหมาย 1) ตอบสนองเชิงนโยบายของรัฐบาล ให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ 2) ตอบสนองความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย 

รวมถึงนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กส่วนตัว โดยเปิดสถานะสาธารณะ ระบุถึงข้อความ หนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทย โดย กรมศิลปากร (2558) หน้า 195 ด้วยเช่นกัน

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอให้หยุดเผยแพร่และทำลายหนังสือประวัติศาสตร์ชาติไทยที่บิดเบือนความจริง เนื่องจากข้อเท็จจริงตามที่ได้ปรากฎในโลกโชเชียลมีเดียเป็นการทั่วไปกลับ ขัดแย้งกันในข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์กับทางวิชาการ มีข้อมูลที่ผู้ไม่ประสงค์ปรองดองใช้มาโจมตี มีการพูดถึงการกำเนิดรัฐไทยที่ไม่สอดคล้องกัน

S__29335555.jpg

ขณะที่ เนื้อหาในเรื่องการเมือง ตอนหนึ่งระบุถึงการดำเนินนโยบายแบบประชานิยม และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีปัญหาทุจริตเลือกตั้ง รวมถึงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ดำเนินนโยบายเน้นโปร่งใส แต่ใช้นโยบายประชานิยม แต่กลับพูดถึงการเข้ามาของพล.อ.ประยุทธ์ ว่าทำการรัฐประหารเพื่อขจัดการฉ้อราษฎร์บังหลวง 

ระบุว่า "..พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ดำเนินนโยบายปฏิรูปประเทศ ปฏิรูปการเมืองให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ขจัดการฉ้อราษฎร์บังหลวง และใช้หลักคุณธรรม เพื่อนำประเทศให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง..."

โดยนายศรีสุวรรณ เห็นว่าเนื้อหาดังกล่าวบิดเบือนประวัติศาสตร์ร่วมสมัย เพราะการปฎิรูปประเทศปฏิรูปการเมืองในขณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจริง เป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อของ คสช.เท่านั้น และการเขียนรัฐธรรมนูญปูทางให้มีการสืบทอดอำนาจ โดยไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายของประเทศจากการกระทำของ คสช. ในมาตรา 279 เป็นต้น 

อีกทั้ง ยังเกิดปรากฎการณ์ของการทุจริตคอรัปชั่นกันอย่างกว้างขวาง รวมทั้งการทำให้องค์การอิสระอ่อนแอ ไม่มีประสิทธิผลในการตรวจสอบ โดยเฉพาะกรณีแหวนเพชร นาฬิกาหรู เป็นต้น

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี สั่งให้ยุติการเผยแพร่และให้ทำลายหนังสือดังกล่าวที่ทำการแจกไปยังจังหวัดต่างๆจังหวัดละ 100 เล่ม เพื่อคงไว้ซึ่งประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ถูกต้อง ไม่มีการบิดเบือน