ไม่พบผลการค้นหา
'อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ' ไม่ขัด สนช.ยื่นร่างกฎหมาย ส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ขณะที่ 'พลเอกประยุทธ์' ย้ำยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง แต่จะแก้ไขในบางประเด็น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ประธานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า หากมีความจำเป็นเพื่อสร้างความชัดเจน ก็ดำเนินการตีความไป แต่ก็ให้ทางหัวหน้า คสช. ดูแลให้มันไม่กระทบโรดแมป เพราะอยู่ในอำนาจของท่านที่จะบริหารจัดการให้ได้ เพราะสามารถไปแก้ไขร่นเวลาให้เป็นไปตามโรดแมปได้อยู่แล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ต้องไปถามท่านนายกฯ มากกว่า ว่าต้องการให้เป็นไปตามนั้นหรือไม่

ส่วนการปลดล็อกพรรคการเมือง นายอภิสิทธิ์ เห็นว่า ผูกอยู่กับกฎหมายเลือกตั้งฯ แต่แปลก เพราะกฎหมายพรรคการเมืองบังคับใช้แล้ว จึงยืนยันว่า การพิจารณาให้พรรคดำเนินการตามกฎหมายได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องการประชุม มันไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไรด้านความมั่นคงอยู่แล้ว ทั้งนี้ หากไม่มั่นใจไม่สบายในเรื่องการปลดล็อกทั้งหมด อย่างน้อยก็ควรอนุญาตให้เราอำนวยความสะดวกให้เราปฎิบัติตามกฎหมายได้ ซึ่งขณะนี้ก็มีอุปสรรคไปหมด โดยเฉพาะการยืนยันสมาชิกพรรค

นายกรัฐมนตรี ส่งกฏหมายลูก ส.ส. คืน สนช. ให้ยื่นตีความแล้ว 

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการยื่นตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าได้ประสานหารือกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. และฝ่ายกฏหมายของรัฐบาลเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการส่งร่างกฏหมายดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยไม่ให้เกิดความขัดแย้งภายหลัง ซึ่ง สนข.ได้ส่งรายชื่อผู้ที่จะเข้ายื่นตีความและส่งกลับไปให้ สนช. เพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญยื่นตีความ ยืนยันทุกฝ่ายมีการประสานงานใกล้ชิดไม่อยากให้เกิดปัญหาการเลือกตั้งในภายหลัง และไม่กระทบโรดแมป

ส่วนการแก้คำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 เพื่อปลดล็อกพรรคการเมืองนั้น ยังอยู่ระหว่างการแก้ไขของรัฐบาล และ คสช. ยืนยันไม่ยกเลิก แต่จะแก้ไขเป็นบางประเด็น เพราะขณะนี้พรรคการเมืองส่วนใหญ่ติดปัญหาด้านธุรการ จึงจะแก้ไขในบางข้อเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม: