ไม่พบผลการค้นหา
บริษัท BMW เรียกคืนรถยนต์กว่า 1 แสนคันในเกาหลีใต้ เพื่อนำกลับไปตรวจสอบระบบทั้งหมด หลังเกิดเหตุเครื่องยนต์ติดไฟช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่วนรัฐบาลเกาหลีใต้สั่งห้ามขับรถบีเอ็มดับเบิลยูในประเทศชั่วคราว เว้นแต่จะขับไปส่งศูนย์ซ่อมบำรุงและตรวจสอบระบบ

คิมฮยอนมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแห่งเกาหลีใต้ ออกคำสั่งห้ามประชาชนขับรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูรุ่นที่ใช้น้ำมันดีเซลในประเทศเป็นการชั่วคราว หลังจากบริษัทบีเอ็มดับเบิลยูเรียกคืนรถยนต์กว่า 106,000 คันในเกาหลีใต้ตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อนำรถยนต์กลับมาตรวจสอบว่ามีเหตุขัดข้องหรือมีความผิดพลาดที่เกิดจากการผลิตหรือไม่ เพราะมีรายงานว่ารถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูรุ่นที่ใช้น้ำมันดีเซลราว 27-39 คัน มีปัญหาเครื่องยนต์ติดไฟจนเสียหายช่วงเดือน ม.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมา

แม้จะยังไม่มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บร้ายแรงจากกรณีเครื่องยนต์ติดไฟ แต่ทางการเกาหลีใต้เกรงว่าปัญหาดังกล่าวจะทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบ จึงต้องออกคำสั่งห้ามเจ้าของรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูที่ต้องสงสัยว่ามีปัญหา 'งดขับรถยนต์ชั่วคราว' แต่มีข้อยกเว้นกรณีที่ต้องขับรถไปเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบและซ่อมบำรุง

รมว.คมนาคมเกาหลีใต้ ระบุว่า เจ้าของรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูจะได้รับจดหมายและอีเมลแจ้งเตือนจากผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูในประเทศตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. และจะต้องเริ่มนำรถเข้าศูนย์เพื่อรับการตรวจเช็กตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. เป็นต้นไป พร้อมยืนยันว่าคำสั่งห้ามขับรถยนต์รุ่นที่มีปัญหาเป็นการป้องกันและรักษาความปลอดภัยของผู้ขับขี่ ไม่ใช่การลงโทษหรือคว่ำบาตรแต่อย่างใด และหน่วยงานของรัฐบาลจะดำเนินการตรวจสอบปัญหาเครื่องยนต์ของบีเอ็มดับเบิลยูคู่ขนานกับการตรวจสอบของบริษัท


AFP-BMWเกาหลีใต้-เรียกคืนรถยนต์

ด้านคิมฮโยจุน ประธานบริหารบริษัทบีเอ็มดับเบิลยู เกาหลีใต้ จัดแถลงข่าวเมื่อวันที่ 6 ส.ค. พร้อมทั้งโค้งคำนับเพื่อขออภัยต่อสาธารณชน โดยระบุว่ารถยนต์รุ่นที่มีปัญหาจะได้รับการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน และเจ้าของรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการช่วยเหลือเยียวยา

ขณะที่สำนักงานใหญ่ของบีเอ็มดับเบิลยูในเยอรมนีสันนิษฐานเบื้องต้นว่าสาเหตุของเครื่องยนต์ติดไฟอาจเกิดจากระบบหมุนเวียนไอเสียของรถยนต์ทำงานขัดข้อง แต่ยังไม่อาจยืนยันได้อย่างชัดเจนร้อยเปอร์เซ็นต์ จำเป็นจะต้องตรวจสอบระบบการทำงานของรถยนต์ทั้งหมดเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งหนึ่ง 

ทั้งนี้ บีเอ็มดับเบิลยูเป็นรถยนต์นำเข้าซึ่งเป็นที่นิยมมากเป็นอันดับ 2 ของเกาหลีใต้ โดยปีที่ผ่านมามีรถบีเอ็มดับเบิลยูขายได้เกือบ 59,624 คันในเกาหลีใต้ ส่วนรถยนต์รุ่นที่มีปัญหา มีจำนวนประมาณ 20,000 คัน

นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยูจะเริ่มตรวจสอบและเรียกคืนรถยนต์รุ่นที่พบปัญหาเครื่องยนต์ในประเทศแถบยุโรปเพิ่มเติมอีกด้วย ซึ่งรวมถึงรถยนต์สปอร์ต 520d 

ที่มา: CNN Money/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: