จับเทรนด์ธุรกิจรอบโลก รอบตัวคุณ
ยอดขายของ Mercedes-Benz และ BMW ในไทยดีขึ้นเป็นประวัติการณ์ ด้วยการนำเสนอรถยนต์หลากหลายเซ็กเมนท์และเพิ่มบริการหลังการขายให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า
อุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยยังโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปีที่แล้ว รถยนต์ส่วนบุคคลทุกแบรนด์มียอดขายรวมกันอยู่ที่ 345,501 คัน โตขึ้นจากปีก่อนหน้า 23.5% ก็เป็นผลมาจากการที่รถยนต์แต่ละแบรนด์มีการนำเสนอรถยนต์หลากหลายประเภทเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานที่มีความหลากหลาย และไม่ใช่แค่แบรนด์ทั่วไปเท่านั้นที่เติบโต แต่รถยนต์แบรนด์จากฝั่งยุโรปอย่าง Mercedes-Benz และ BMW ปีที่แล้วยอดขายในไทยก็พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์เหมือนกัน มียอดขายเกิน 10,000 คันทั้งสองแบรนด์ ในยุคที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น แล้วรถแต่ละค่าย ทั้งค่ายเก่า ค่ายใหม่ ก็มีการทำการแข่งขันทางการตลาดที่ดุเดือด แต่ว่าทั้ง Mercedes-Benz และ BMW ก็ยังถือว่าเป็นรถยนต์ที่เป็นที่หมายปองของผู้บริโภคชาวไทยมาตลอด อย่างในงาน Motor Expo ครั้งที่ 39 ที่จัดอยู่ตอนนี้ บูทของทั้ง 2 ค่ายก็แน่นขนัดไปด้วยลูกค้าที่เข้ามาดูรถตลอด ช่อง CEO's Insight วันนี้ เราได้ไปสัมภาษณ์ผู้บริหารของทั้ง 2 ค่ายนะครับว่า อะไรคือสิ่งที่ทำให้รถยนต์ของ 2 ค่ายนี้เป็นที่ใฝ่ฝันของคนขับรถชาวไทย และในปีนี้ ทั้ง 2 ค่าย มีรถยนต์ใหม่ๆรุ่นไหนมานำเสนอบ้าง
ภายในงาน Bangkok International Motor Show ครั้งที่ 39 ที่กำลังจัดขึ้นอยู่ขณะที่อาคาร Challenger Hall 1-3 เมืองทองธานี มีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์มากกว่า 30 แบรนด์เข้าร่วมนำรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดมาจัดแสดง ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมากที่มาเข้าชมงานอย่างแน่นขนัดทันทีที่ประตูงานเปิด โดยเฉพาะค่ายรถยนต์จากยุโรป อย่าง Mercedes-Benz และ BMW ที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานมากขึ้นเรื่อยๆ และได้ขยายฐานลูกค้ากว้างขึ้น ด้วยการนำเสนอรถยนต์ที่ตอบโจทย์การใช้งานคนรุ่นใหม่ขณะที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้อย่างครบถ้วน และยังเสริมเรื่องของบริการหลังการขาย ส่งผลให้ปีที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ของทั้งสองค่ายในประเทศไทยพุ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดย Mercedes-Benz มียอดขายอยู่ที่ 14,484 คัน และ BMW อยู่ที่ 10,020 คัน
ในส่วนของการทำการตลาดสำหรับแบรนด์ที่ก่อตั้งมาอย่างยาวนาน Mersedes Benz และ BMW ต่างนำเสนอรถยนต์เซ็กเมนท์ใหม่ๆ เข้ามาตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานที่มีความหลากหลายมากขึ้น การออกแบบมีความทันสมัยมากขึ้น โดยที่ยังคงรักษา DNA การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมของแบรนด์ได้อย่างครบครัน
แม้ว่ารถยนต์ยุโรปจะยังคงมีราคาที่แพงกว่ารถยนต์ญี่ปุ่นค่อนข้างมาก แต่ผู้ขับขี่รถยนต์จำนวนมากก็รู้สึกว่าประสบการณ์ที่ได้รับกลับมามีความคุ้มค่า ทั้งเรื่องวัสดุคุณภาพสูง การออกแบบและการตกแต่งภายในที่หรูหรา และเครื่องยนต์ที่มีสรรถนะสูง ทำให้ยอดขายรถยนต์ของ Mercedes-Benz และ BWW ที่เป็นแบรนด์รถยนต์ยุโรป 2 อันดับแรกของไทย เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมั่นว่าในปีนี้ยอดขายก็จะยังคงเป็นไปตามเป้า