ไม่พบผลการค้นหา
'จาตุรนต์ ฉายแสง' อัด 'คสช.' ละเลยการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 87 ยื่นฟ้องศาลปกครอง ให้เพิกถอนคำสั่งที่ 10/2557 หลังถูกระงับการทำธุรกรรมทางการเงินกว่า 4 ปี

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ยื่นหนังสือ ต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี หรือสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณายกเลิกคำสั่ง คสช. เลขที่ 10/2557 ซึ่งเป็นคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการระงับธุรกรรมทางการเงิน ขณะเดียวกันนายจาตุรนต์ ย้ำว่าคำสั่ง คสช. ได้สร้างภาระ และขั้นตอนที่ไม่จำเป็น ไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ และเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการดำรงชีวิต โดยเฉพาะการประกอบอาชีพ การฝากเงิน ถอนเงิน หรือแม้แต่การซื้อประกันภัย ทำให้ 4 ปีที่ผ่านมา ได้รับความยากลำบาก

นายจาตุรนต์ระบุว่า ไม่มีเหตุอันสมควรที่จะคงไว้หรือบังคับตามคำสั่งนี้ เพราะได้ถูกควบคุมตัวและดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เนื่องจากไม่ไปรายงานตัว ต่อ คสช. ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการบังคับใช้คำสั่งดังกล่าว แล้ว 

ดังนั้น การปฏิบัติของ คสช. จึงเป็นการละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมาย และเป็นการละเลยต่อหน้าที่ตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ที่รัฐธรรมนูญมาตรา 87 บัญญัติไว้ ทั้งนี้ยังเห็นว่า คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ อาจขัดรัฐธรรมนูญ เช่น มาตรา 25 มาตรา 26 มาตรา 27 มาตรา 37 มาตรา 40 และมาตรา 77

ตลอดจนพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคี ได้แก่ กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรม รวมถึงปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ที่ได้รับการคุ้มครองและรับรองตามรัฐธรรมนูญ แม้จะอ้างว่าคำสั่งดังกล่าวผู้ฟ้องยังสามารถขออนุญาตทำธุรกรรมเป็นรายครั้ง แต่ก็ถือว่าเป็นการสร้างภาระที่ไม่มีเหตุอันสมควร 

นายจาตุรนต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เคยยื่นหนังสือถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้พิจารณายกเลิกหรือแก้ไขคำสั่งที่ 10/2557 ไม่น้อยกว่า 3 ครั้งแต่กลับถูกเพิกเฉย จึงจำเป็นต้องมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครอง และผู้มีอำนาจหน้าที่ ตามกฎหมายพิจารณาหนังสือ ที่เคยร้องไปเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2561 และขอให้ผู้มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 87 

ทั้งนี้ หากศาลปกครอง เห็นว่า มีอำนาจหน้าที่ที่จะกระทำได้ขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 10/2557 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของคำสั่งดังกล่าวต่อไป 

S__3006569.jpg


อ่านเพิ่มเติม