ไม่พบผลการค้นหา
ความคืบหน้าการค้นหาและช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า ล่าสุดหน่วยซีลปักหลักตั้งกองบัญชาการที่โถง 3 ด้านผู้ว่าฯเชียงราย ย้ำภาครัฐไม่เคยรับบริจาค พร้อมขอความร่วมมือประชาชนอย่าสร้างความสับสนกุข่าวบิดเบือน

ความคืบหน้าการค้นหาและช่วยเหลือโค้ชและนักเตะทีมหมูป่า รวม 13 ชีวิต โดยในวันนี้ถือเป็นที่ 9 แล้วในการระดมกำลังพลทั้งจากภาครัฐและเอกชน ความคืบหน้ามีดังนี้

  • หน่วยซีลได้เข้าพื้นที่โถง 3 และได้ตั้งกองบัญชาการในบริเวณโถงสาม
  • ทีมสำรวจโพรงอากาศผาหมีปีกขวาถ้ำหลวงประชุมกันในช่วงเช้า โดยพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ได้ประชุมทีมตชด. และอาสาสมัครกู้ภัยร่วมกตัญญู และมีการนำชะแลงไฟฟ้าเข้ามาเสริม เพื่อสนับสนุนในการทะลวงชั้นหิน เพื่อเชื่อมต่อไปยังหาดพัทยา ที่คาดว่าทั้ง13 ชีวิตอยู่ที่นั้น
  • ในส่วนการระบายน้ำพบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ โดยไม่มีฝนทำให้ระดับน้ำลดลงมาก ซึงสอดคล้องกับกรมอุตุนิยมวิทยา พยาการณ์อากาศในช่วง3 วันต่อจากนี้ พื้นที่จังหวัดเชียงจะไม่มีฝน 

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ที่วนอุทยานถ้ำหลวง ว่า วันนี้มีความคืบหน้าแต่ยังไม่ได้รายงานที่ชัดเจน อยู่ระหว่างการขยายผลอีก 2 จุด โดยเป็นการประสานงานกันระหว่างทหารและแพทย์ อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีความคืบหน้าแต่ยังมีอุปสรรคหลายอย่าง เช่น การแอบอ้างขอรับบริจาคเงิน ยืนยันว่าไม่มีการรับบริจาคแต่อย่างใด เพราะงบการปฏิบัติภารกิจครั้งมีเพียงพอ รวมถึงกระแสข่าวขบวนการยาเสพติดจับตัวไป และอยากขอความร่วมมือประชาชนที่อยากมาให้กำลังใจ อยู่ในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องแข่งกับเวลา นอกจากนี้มีการสร้างกระแสข่าวว่าไม่มีการดูแลเจ้าหน้าที่จากต่างประเทศที่เข้ามาช่วยเหลือภารกิจ ขอยืนยันว่าได้ดูแลอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินที่ได้รับน้ำใจจากพ่อแม่พี่น้องประชาชน จึงขอกราบเรียนให้ผู้ที่นำไปสื่อสารคำนึงถึงภาพลักษณ์ของผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วย 

ส่วนพล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) กล่าวถึงกระแสข่าวว่า 'ไม่เป็นความจริง' จากการตรวจสอบเรื่องนี้มั่นใจว่า ขบวนการค้ายาเสพติดไม่เกี่ยวข้องกันกับการหายตัวไปของผู้ประสบภัยทั้ง 13 คนอย่างแน่นอน เด็กๆไปเที่ยวก็พลัดหลงเข้าไปเท่านั้น แต่ยอมรับว่า พื้นที่เลยจากดอยผาหมีขึ้นไปมีช่องว่างระหว่างดอยผาหมีและหุบเขา เป็นพื้นที่สีแดงที่ขบวนการค้ายาเสพติดใช้ลำเลียงยาเสพติด แต่มั่นใจว่าขบวนการค้ายาเสพติดไม่เกี่ยวข้องกันกับการหายตัวไปของผู้ประสบภัยทั้ง 13 คนอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกันวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ได้สั่งการให้เปิดบัญชีไลน์โดยใช้ชื่อ  "ข่าวจริงประเทศไทย" เพื่อสื่อสารและให้ข้อมูลที่ถูกต้อง กรณีช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า โดยเป็นความพยายามที่จะทำให้ข้อมูลข่าวสารที่สับสนในปัจจุบันกระจ่างขึ้น ซึ่งไม่ได้เป็นการเจาะจงเพียงข่าวการค้นหาโค้ชและเด็กทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เท่านั้น แต่ยังรวมถึงข่าวลือต่างๆ ในสังคม ก็สามารถเข้าไปค้นข้อมูลได้ในไลน์ดังกล่าว