ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ เครืองาม' ยันยืดเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. 90วัน ทำได้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ขณะที่ 'ประธาน กรธ.' ยืนยันไม่ได้เอื้อให้คณะ คสช.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุถึง กรณีที่คณะกรรมมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เสนอให้กำหนดไว้ในกฎหมายว่าให้มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน ว่า สามารถทำได้ รัฐธรรมนูญไม่ได้บังคับไว้ กำหนดเพียงให้มีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน หลังกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ซึ่งต้องรอฟังคำชี้แจงว่าเหตุผลใดที่จะต้องเลือกออกไป 90 วัน 

ส่วนการเลื่อนจะกระทบต่อโรดแมปการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายวิษณุระบุว่า หากเหตุผลของกรรมาธิการน่าเชื่อถือก็ไม่มีอะไรต้องกังวล โดยเรื่องนี้ทางกรรมาธิการ ไม่จำเป็นต้องปรึกษากับรัฐบาลในฐานะผู้กำหนดการเลือกตั้ง แต่ก็สามารถทำได้ หรืออาจเป็นการศึกษาภายใน แต่ตอนนี้ยังไม่มีเข้ามาปรึกษาในเรื่องดังกล่าว

ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปฎิเสธว่าไม่ได้เสนอให้สมาชิกสำนักงานนิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ยื่นเสนอแก้ไขคุณสมบัติและการยืดอายุงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ปปช. แต่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ตนไม่ทราบถึงการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร ที่ยืดเวลาบังคับใช้ เป็น 90 วัน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ แต่ต้องมีเหตุผลที่เหมาะสมในการขยายเวลาเวลาดังกล่าว และประเด็นดังกล่าวไม่ได้เอื้อให้คณะ คสช. และไม่สอดคล้องกับคำสั่งที่ 53/2560 ที่ผ่อนคลายพรรคการเมืองทั้งพรรคเก่าและพรรคใหม่ ทั้งในแง่ของการจัดทำทะเบียน การตรวจสอบสมาชิกใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง