ไม่พบผลการค้นหา
ความเฟื่องฟูของตลาดเกมในประเทศ ทำให้บริษัทฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ต้องหันมาจับกลุ่มเกมเมอร์โดยเฉพาะ

ข้อมูลในปี 2560 ของนิวซู (Newzoo) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้านตลาดเกมและอีสปอร์ต ระบุว่าประเทศไทยมีผู้เล่นเกม หรือเกมเมอร์ 18.3 ล้านคน ซึ่งนับว่าสูงมาก เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมดราว 69 ล้านคน มีการใช้จ่ายคิดเป็น 597 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 19,104 ล้านบาท) ทำให้ประเทศไทยเป็นตลาดของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเกมที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 20 ของโลก

การพัฒนาของเกมในปัจจุบัน และการเปิดรับการแข่งขันอีสปอร์ตเป็นกีฬาส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีอาชีพที่เกิดขึ้นจากความเฟื่องฟูของอุตสาหกรรมเกม เช่น เกมแคสเตอร์หรือนักแคสต์เกม ผู้ให้ความบันเทิงโดยการเล่นเกมพร้อมการบรรยายสอดแทรกให้ผู้ชมฟัง และรับรายได้จากค่าโฆษณาของยูทูบ หรือการโฆษณาผลิตภัณฑ์อื่นของบริษัทผู้สนับสนุน

นักทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเกมผ่านแชนแนลยูทูบ SOMMARKZ ที่มีผู้ติดตามหลักแสนเล่าว่า ในทุกๆ ปี เกมที่ออกใหม่มักจะมีกราฟิก และความละเอียดของเกมที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้เกมเมอร์ต้องปรับตัวรับด้วยการเพิ่มสมรรถภาพคอมพิวเตอร์ให้สูงขึ้น โดยเฉพาะนักทำคอนเทนต์อย่างนักแคสต์เกม เพราะนอกจากจะใช้ในการประมวลผลเกมแล้ว ยังต้องใช้โปรแกรมบันทึกวิดีโอ หรือถ่ายทอดสดวิดีโอให้ผู้ชมดู เกมแคสเตอร์จึงต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีสมรรถนะสูงขึ้นกว่าปกติ เพื่อเพิ่มความเสถียรในการแสดงผลภาพและเกมไม่ให้เกิดการกระตุกหรือหลุดออกจากเกมขณะบันทึกภาพหรือถ่ายทอดสด

บริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์หลายรายจึงหันมาให้ความสนใจกับกลุ่มตลาดเกมเมอร์มากขึ้น ถึงกับมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองต่อตลาดกลุ่มนี้โดยเฉพาะ อย่างบริษัทเวสเทิร์น ดิจิตอล บริษัทผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ก็ได้ออกผลิตภัณฑ์ WD Black NVMe SSD อุปกรณ์เก็บข้อมูลเทียบเท่าฮาร์ดดิสก์ซึ่งสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างรวดเร็วเป็นพิเศษ ทำให้การเปิดเครื่อง ย้ายไฟล์ รวมไปถึงการเล่นเกมซึ่งเรียกใช้ข้อมูลภายในเครื่องเยอะอย่างเกม PUBG (PlayerUnknown's Battlegrounds) เป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็วขึ้น


https://geekculture.co/wp-content/uploads/2017/11/pubg-featured-2.jpg
  • เกม PUBG ที่มีขอบเขตพื้นที่กว้างและความละเอียดสูง ต้องเรียกใช้ไฟล์ข้อมูลเกมภายในเครื่องมาก

นอกจากนี้ บริษัทต่างๆ ได้มีการลงทุนเป็นผู้สนับสนุนกีฬาอีสปอร์ตด้วยเช่นกัน สำหรับเวสเทิร์น ดิจิตอลเองได้มีการจัดแข่งขันรายการ WD Black SSD: The First Strike ซึ่งเป็นการแข่งเกม HoN (Heroes of Newerth) และ Point Blank โดยมีการแข่งรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ เมื่อวันที่ 27-28 ตุลาคมที่ผ่านมาในงานไทยแลนด์เกมโชว์

รุจาภา ชุติจาตุรนต์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขาย บริษัทเวสเทิร์น ดิจิตอล ประเทศไทย กล่าวว่า ทางบริษัทจัดการแข่งเนื่องจากต้องการให้ผู้เล่นมีพื้นฐานการใช้งานสินค้าจริง พร้อมเผยข้อมูลว่า ผู้เล่นที่เล่นเกม HoN เป็นประจำมีจำนวนประมาณ 2 ล้านราย ส่วนเกม Point Blank นั้นมีประมาณ 3 ล้านราย

“ต้องบอกว่าในมุมของเกมเมอร์ ทุกคนต้องการสเปกที่ขั้นเทพ ซึ่งต้องตอบว่า เรามี WD Black SSD ให้กับกลุ่มเกมเมอร์ ให้เขามีประสบการณ์จริงๆ ในการใช้งาน”

ที่มา:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

On Being
198Article
0Video
0Blog