ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี สวมบทเกมเมอร์ รับฟังแผนพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยเกมและไอทีจากมุมมองของเกมเมอร์ ตัวแทนคนรุ่นใหม่ หวังสานฝันนักเล่นเกมไทย รัฐบาลพร้อมสนับสนุน ขอเยาวชน พัฒนาตนเอง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. สวมบท Gamer ร่วมกับ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, พี่แป้ง 'zbing z.' หรือ นางสาวนัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส เจ้าของ ช่องยูทูบ zbing และ 'น้องปันปัน BNK48' หรือ นางสาวปัญสิกรณ์ ติยะกร เล่นเกม Super Mario Party ด้วยเครื่อง Nintendo switch 4 Joys หรือ เกมจักรยานมาริโอ ปาร์ตี้ เปิดงาน Thailand Game Show 2018 มหกรรมงานเกมแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 - 28 ตุลาคมนี้ ที่สยามพารากอน 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี นั่งเก้าอี้เกมมิ่ง สำหรับฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ Predator Thronos รับฟังแผนพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยเกมและไอทีจากมุมมองของเกมเมอร์และตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่มุ่งหวังสานฝันนักเล่นเกมไทย ให้กับอุตสาหกรรมเกม ภายใต้กิจกรรมลุงตู่อยู่กับเกมเมอร์ด้วย

โดยพี่แป้ง zbing z. เสนอให้มีกรมประชาสัมพันธ์ของเยาวชนให้กับรัฐบาล เพื่อติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเยาวชน แบบทันสถานการณ์และเป็นภาษาเดียวกัน โดยพลเอกประยุทธ์ ย้ำว่าที่ผ่านมารัฐบาลต้องฟังแนวคิดจากทุกภาคส่วนมาตลอด 4 ปี วันนี้ตนเห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ และวันนี้กรมประชาสัมพันธ์มาด้วย ก็จะให้ประสานงานต่อไป 

พลเอกประยุทธ์ ยังเห็นด้วยและอนุมัติในหลักการของแผนงานที่ นายกฤต เซ่งเจริญ เสนอให้รัฐบาลจัดแข่งขันกีฬา อีสปอร์ตเพื่อการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเจริญเติบโต และให้รัฐบาลอำนวยการความสะดวกในการจัดการแข่งขัน พร้อมกันนี้ พลเอกประยุทธ์ ยังบอกกับเยาวชนว่าอยากขอให้สื่ออย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช้ภาษาไม่สร้างสรรค์ อย่างเช่นในเฟซบุ๊กที่มีการเขียนให้ร้ายกันอยู่ตลอดเวลา

พลเอกประยุทธ์ ยังเห็นด้วยกับนายวริศ ตู้จินดา ผู้นำเสนอศูนย์รวมไอเดียคนรุ่นใหม่ หรือโอเอซิส รวมถึงปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งนายกรัฐมนตรีอยากให้ทุกคนมีความสร้างสรรค์ พร้อมระบุว่าวันนี้รัฐบาลตั้งศูนย์รวม และไอเดียโอเอซิส ถือว่าสามารถนำไปเป็นสาขาหนึ่งของดาต้าเช็นเตอร์ได้ 

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า "วันนี้ขอให้ฟังคนที่พูดให้ดี บางคนพูดว่าจะทำนั้นทำนี่ให้ แต่ความจริงทำไม่ได้ทั้งหมด ไม่เหมือนลุง อันไหนทำได้ก็บอก อันไหนทำไม่ก็บอก ดังนั้นอย่าไปเชื่อมากหนัก ของให้มองในสิ่งที่เป็นจริง วันนี้มีคนพูดเยอะไปหมด พูดเอาดีเอาสนุกไม่ได้ พูดกันเยอะแยะมากมาก"

ขณะที่ น้องปันปัน BNK48 หรือ นางสาวปัญสิกรณ์ ติยะกร เสนอเรื่องโซเซียลมีเดียที่คนไทยเล่นอินเทอร์เนตไม่ต่ำกว่า 9 ชั่วโมง และบางเนื้อหายังบิดเบือน มีข่าวปลอมเกิดขึ้น เสนอการเปิดศูนย์ป้องกันข่าวปลอม โดยเชื่อมโยงกับสำนักข่าวต่างๆ 

เล็งเปิดศูนย์ป้องกันข่าวปลอม

พลเอกประยุทธ์ ยังเห็นด้วยกับแผนนี้ ที่จะเปิดศูนย์ป้องกันข่าวปลอม เพราะปัจจุบันมีแต่ข่าวปลอมเรื่องการที่มีมาก แม้จะนั่งอยู่ตรงนี้ ก็มีข่าวบิดเบือนเกี่ยวกับตนเกิดขึ้นอยู่ตลอดแล้ว แต่ก่อนจะตั้งศูนย์ป้องกัน สิ่งสำคัญคือก่อนตั้งศูนย์ป้องกันข่าวปลอมสร้างภูมิคุ้มกันและสร้างการเรียนรู้ คนที่เห็นบ้านเมืองเป็นอย่างไรโพสต์สิ่งดีๆ มากกว่าเรื่องในให้ร้ายประเทศ เพราะโอกาสแก้ไขเป็นเรื่องยาก จึงขอให้ทุกคนมีภูมิคุ้มกันที่ดีในการโพสต์หรือใช้โซเชียลมีเดีย โดยขอให้ตรวจสอบข่าวที่แชร์ด้วย

โดยพลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวว่า ดีใจได้มาร่วมงานเกมโชว์ 2018 เพราะแสดงให้เห็นภาพลักษณ์ที่ดีของคนไทย ที่มีความคิดไม่เป็นรองใคร คนไทยเก่ง แต่ก็มีทั้งคนดีและไม่ดี ซึ่งต้องทำให้คนดีมีที่ยืน โดยรัฐต้องสนับสนุน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุค 4.0 ในอนาคต รัฐบาลหน้าอาจจะมีปัญหาในการใช้อำนาจ แต่ดิจิทัลต้องเข้ามาช่วยบางอย่าง อาจจะดีกว่าเก่า หรือแย่กว่าเก่า 

พลเอกประยุทธ์ ขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมจัดงาน ซึ่งกิจกรรมนี้ถือเป็นความพร้อมในการจัดงานของประเทศไทย ซึ่งในปีหน้าประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน วันนี้ตนไปหลายประเทศ ทุกประเทศให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก วันนี้รัฐบาลมีการขับเคลื่อนในรูปแบบประชารัฐ ประชาสังคม และคนทุกวัยต้องมาช่วยกันขับเคลื่อน กระตุ้นการเล่นเกมที่สร้างสรรค์ ผู้ผลิตมีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ มากขึ้น เราสามารถนำไปประกอบการเรียนรู้ได้ จะทำให้ทุกคนมีอาชีพมากขึ้น วันนี้เรากำลังเดินหน้าไปสู่ 4.0 ใช้เทคโนโลยีทั้งสิ้น คนไทยทุกคนต้องปรับตัว ทำงานกับเครื่องจักร หุ่นยนต์ได้ ขออย่าไปเกรงว่าจะตกงานถ้าเรามีการพัฒนาตนเอง 

อย่างไรก็ตาม พลเอกประยุทธ์ ยังขอชื่นชมเยาวชนทั้ง 4 ท่าน โดยตนจะรับข้อเสนอไปดำเนินการปฏิบัติให้ได้ และทำให้คนไทยพัฒนาอย่างไร้รอยต่อ รวมถึงบูรณาการทางด้านกฎหมาย เพราะทุกอย่างมีทั้งวิกฤตและโอกาส ขอให้พัฒนาอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่รัฐบาลทำมาตลอด 

เมื่อนายกรัฐมนตรี พูดมาถึงตอนนี้ ได้กระเซ้าเยาวชน ว่าหลายคนฟังแล้วเริ่มหาว เดี๋ยวจะโดน หนีมาจากวันศุกร์ก็มาเจอที่นี่ ไม่เป็นไร บันทึกไว้หมดแล้ว ทั้งนี้ทุกคนต้องรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร หาตัวเองให้เจอเพื่อจะได้มีงานทำ พร้อมขอให้เยาวชนที่เล่นเกมส์ต่างๆ ใช้เวลาให้เมหาะสม เพราะการเรียนเป็นสิ่งสำคัญ แต่การเรียนรู้ก็ยิ่งสำคัญเช่นกัน ในวันข้างหน้าจะได้นำสิ่งที่เรียนรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ในเรื่องของเทคโนโลยี และเชื่อว่าคนจะมาร่วมงานนี้มาพอสมควร จึงขอให้ใช้โอกาสนี้ให้เกิประโยชน์มากที่สุด ทั้งนี้ ก่อนการเปิดงานนายกรัฐมนตรี ได้นำเพลง "สู้เพื่อแผ่นดิน" มาเปิดให้เยาวชนรับฟังด้วย พร้อมร้องตาม 

จากนั้น พลเอกประยุทธ์ พร้อมเยาวชน 4 คน ร่วมเล่นเกมส์ Nintendo Switch 4 Joys หรือ เกมจักรยานซูเปอร์มาริโอ ปาร์ตี้ เพื่อเป็นงานเปิดงานดังกล่าว ทั้งนี้ระหว่างเล่นนายกรัฐมนตรีได้สะบัดมือด้านขวาที่ยังคงมีอาการเจ็บ จากนิ้วซ้น รวมทั้งระหว่างเล่นนายกรัฐมนตรีได้แสดงอารมณ์สนุกสนานกับเกมดังกล่าว แต่เนื่องจากเป็นเกมรุ่นใหม่ทำให้นายกรัฐมนตรีไม่ถนัดในการเล่นเกมดังกล่าว แต่ก็ยังสามารถเข้าสู่เส้นชัยและเปิดงานได้ เนื่องจากเยาวชนได้ออมมือหยุดรอก่อนถึงเส้นชัย