ไม่พบผลการค้นหา
ผู้สนับสนุนไอเอสยอมรับว่า เขาเรียกร้องให้นักรบไอเอสโจมตีเจ้าชายจอร์จของอังกฤษระหว่างเสด็จไปโรงเรียน และส่งข้อความยุยงให้ก่อการร้ายมากกว่า 3 แสนข้อความ

ฮัสไนน์ ราชิด ชายวัย 32 ปีกลับคำให้การและยอมรับว่าตนกระทำความผิดใน 3 ข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในช่วงเดือนต.ค. 2559 ถึงเม.ย. 2561 อีกทั้งยังยอมรับว่าใช้เทเลแกรม แอปพลิเคชันส่งข้อความลับในการส่งข้อความส่งเสริมให้นักรบของกลุ่มไอเอสโจมตีแบบบุกเดี่ยว โดยมุ่งเป้าไปที่เจ้าชายจอร์จแห่งราชวงศ์อังกฤษที่โรงเรียน ซึ่งมีพระชนมายุ 4 พรรษาเท่านั้น

ด้านผู้พิพากษาแอนดรู ลีส์เตือนราชิดว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาได้ฟังเรื่องราวที่เลวร้าย การกลับคำให้การและยอมรับผิดนี้จะทำให้ราชิดต้องรับโทษจำคุกหลายปีและอาจถูกจำคุกตลอดชีวิตด้วย โดยลีส์จะตัดสินโทษราชิดในวันที่ 28 มิ.ย.นี้

อัยการกล่าวต่อศาลว่า ราชิดส่งข้อความโฆษณาชวนเชื่อสนับสนุนกลุ่มไอเอสมากกว่า 360,000 ข้อความในกรุ๊ปแชทกว่า 150 กลุ่ม และวันที่ 13 ตุลาคม 2560 ราชิดได้ยุยงให้มีการก่อการร้ายด้วยการโพสต์ภาพถ่ายเจ้าชายจอร์จกับนักรบสวมหน้ากาก 2 คน พร้อมระบุที่อยู่โรงเรียนและข้อความว่า "แม้แต่ราชวงศ์ก็จะไม่อยู่เพียงลำพัง โรงเรียนเปิดเทอมไว" ลงไปให้กรุ๊ปแชทในเทเลแกรม เพียง 1 เดือนหลังจากที่เจ้าชายจอร์จทรงเข้าเรียนที่โรงเรียนโธมัส แบทเทิลซี ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน

นอกจากนี้ ราชิดยังโพสต์แนะนำว่ากลุ่มก่อการร้ายควรโจมตีสนามฟุตบอลไหนในอังกฤษ หลังมีการโจมตีนอกสนามฟุตบอลของเบซิกตัสในตุรกี รวมถึงยุยงให้มีการโจมตีการเลือกตั้งทั่วไปปี 2560 โจมตีวิมเบิลดัน ทรัฟฟอร์ดเซนเตอร์ในแมนเชสเตอร์ งาน Proms in the Park ชุมชนชาวยิว ฐานทัพอังกฤษ และอีกหลายแห่งในยุโรป อีกทั้งยังเสนอวิธีการก่อเหตุที่หลากหลายตั้งแต่การฉีดไซยาไนด์ในผักและผลไม้ในร้านค้า หรือวางยาพิษในไอศกรีม

หลังจากชาวโรฮิงญาถูกปราบปรามในรัฐยะไข่ ราชิดได้ได้โพสต์ภาพจ่อ-ซวาร์-มิน ทูตเมียนมาประจำอังกฤษ พร้อมที่อยู่จองสถานทูต โดยยุยงให้นักรบไอเอสว่า ควรทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง หากไม่สามารถเดินทางไปช่วยชาวโรฮิงญาในเมียนมาได้ ก็ควรจัดการคนที่ไม่นับถือพระอัลเลาะห์ในสวนหลังบ้านของตัวเอง

ที่มา: The Independent, The Guardian