ไม่พบผลการค้นหา
ครม.เห็นชอบ งบกลาง กว่า 1,400 ล้านบาท โครงการอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด และ เห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรผู้บริโภคแห่งชาติ ให้มีคณะกรรมการสภาองค์กรผู้บริโภคแห่งชาติมาจากภาคประชาชน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอขอใช้งบกลาง รายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉิน สำหรับโครงการอุดหนุนเพื่่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ซึ่งขณะนี้ การช่วยเหลือ กำหนดหลักเกณฑ์สำหรับเด็กแรกเกิด จนถึงอายุไม่เกิน 3 ปี และรวมไปถึงแรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคม ที่มีรายได้น้อย ให้ได้รับเงินช่วยเหลือ 600 บาท จึงทำให้งบประมาณไม่เพียงพอ กระทรวงพม.จึงขออนุมัติงบกลางในวงเงิน 1,571 ล้านบาท แต่สำนักงบประมาณได้ปรับลดลงเหลืออ 1,437 ล้านบาท

นอกจากนี้เห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.บ.สภาองค์กรผู้บริโภคแห่งชาติ กำหนดให้มีคณะกรรมการสภาองค์กรผู้บริโภคแห่งชาติมาจากภาคประชาชน และ กรรมการเฉพาะด้าน รวม 19 คน เพื่อให้ข้อเสนอแนะ และการดำเนินคดีแทนผู้บริโภค เพื่อสามารถดูแลผู้บริโภคครอบคลุมทั่วประเทศ

ทั้งนี้คณะกรรมการดังกล่าวเปรียบเหมือนองค์กรภาคประชาชน ทำงานคู่ขนานกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นหน่วยงานภาครัฐ อย่างไรก็ดีในที่ประชุม เห็นชอบหลักการแต่ให้ไปปรับแก้ไขถ้อยคำให้เหมาะสม

ด้าน พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.พิจิตร เพื่อประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ที่ จ.นครสวรรค์ ระหว่างวันที่ 11 - 12 มิ.ย.