ไม่พบผลการค้นหา
ครม. เห็นชอบร่าง .ร.บ.ยืนยันตัวตนทางดิจิทัล อำนวยความสะดวกประชาชนทำธุรกรรม นิติกรรมหลายประเภท ให้ดำเนินการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เครื่องคอมพิวเตอร์ - มือถือได้

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.การพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือพ.ร.บ.ดิจิทัลไอดี ถือเป็นหนึ่งในกฎหมายสำคัญของการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะทำธุรกรรมหรือทำนิติกรรมหลายประเภท ซึ่งเดิมต้องไปแสดงตัวตนต่อผู้ให้บริการ พร้อมทั้งต้องส่งเอกสารหลักฐานในการพิสูจน์และยืนยันตัวตน จนทำให้เกิดความไม่สะดวก และยังเป็นภาระต่อผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการทั้งภาครัฐและภาคเอกชนด้วย

พล.ท.สรรเสริญ ระบุว่า กฎหมายฉบับนี้มาจะช่วยให้ประชาชนที่เข้าไปใช้บริการต่างๆ ทั้งหน่วยงานของรัฐ ธนาคารพาณิชย หรือโรงพยาบาล ได้รับความสะดวก เช่น ถ้าประชาชนจะเปิดบัญชีธนาคารหรือขอสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ ก็สามารถดำเนินการได้ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จากเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือของตนเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปแสดงตนที่สาขาของธนาคารพาณิชย์ เมื่อได้ดำเนินการพิสูจน์และยืนยันตัวตนและแสดงความจำนงที่จะทำธุรกรรมดังกล่าวกับผู้ให้บริการระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ในกฎหมายเป็นการเฉพาะ