ไม่พบผลการค้นหา
อดีตรัฐมนตรีฯ โพสเฟซบุ๊ก เปรียบเทียบผู้นำประเทศ เหมือนกับลาบ ที่มีส่วนผสมแบบขม เพราะประชาชนไม่ได้เลือกตั้งมา

นายอดิศร เพียงเกษ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขียนข้อความในเฟซบุ๊ก Adisorn Piengkes ระบุว่า "ลาบ ใส่เพี้ย บ่ขมคึ่น ปาน บี คนบ่มีศีลธรรม ปกครองเมือง สูญเศร้า" ผะหยาอีสานล้านช้าง บทนี้บอกความหมายเชิงเปรียบเทียบของ เพี้ย หรือ บี ว่ามีความ"ขม"ที่แตกต่างกันเพียงใด เวลาจะ"ลาบ" ไม่ว่า จะเป็นเนื้อวัวหรือเนื้อควาย จะต้องใส่ "เพี้ย"(ส่วนขี้อ่อน ออกรสขม) หรือ ใส่ "บี" (ไทยเรียก"ดี"ของวัวหรือควาย มีรสขม เช่นกัน) แต่ความขม ของ เพี้ย และ บี นั้นรสขมต่างกัน

บี จะ ขม "คึ่น" ถึงใจ กว่า เพี้ย ความขมของเพี้ยและบี โบราณนำมาเปรียบเทียบ เปรียบเปรย กับ ลักษณะของผู้นำ ผู้ปกครองบ้านเมือง ว่าดีหรือไม่ ถ้าผู้นำ หรือ พูดเฉพาะ ประเทศไทย ปัจจุบัน ผู้นำประเทศคือ "นายกรัฐมนตรี" ถ้าปกครองประเทศและหรือ ได้อำนาจการปกครองมาโดยมิชอบ ก่อการกบฎรัฐประหารมา ผู้นำเช่นนี้ เปรียบได้คือ"เพี้ย" เพราะประชาชนไม่ได้เลือกตั้งมา ความขม ของการปกครอง จึงเป็นเผด็จการ จะชกปากใคร โมโห ดุด่า ประชาชนได้ทั้งนั้น ใช้อำนาจเผด็จการ ม.44 ไม่เกรงใจใครทั้งสิ้น

ส่วน ผู้นำ หรือ นายกรัฐมนตรี ที่ประชาชนเลือกตั้งมา มาตามครรลองประชาธิปไตย ที่สง่างาม เปรียบเหมือน"บี"ที่มีความขมคึ่น เอร็ดอร่อย แซบนัว ถูกใจคนลิ้มรสของลาบ ถูกใจประชาชน นายกรัฐมนตรี ที่เป็น"เพี้ย" ถือว่า ไม่มี"ศีลธรรม" ไม่มาตามครรลอง ปล้นอำนาจมา เช่นนี้ ไม่เคารพกฎหมาย ศีลธรรมอันดีงามของประชาชน ส่วนนายกรัฐมนตรี ที่เป็น"บี" ถือได้ว่า เป็นผู้ที่มาตามช่อง ตามทาง ตามครรลอง เป็นผู้ศีลธรรม

ในยุครัฐประหารเช่นปัจจุบัน ผะหยา บทนี้ น่าจะเป็นบทสรุปที่เป็นตัวอย่างที่ดี ว่า เราได้ผู้นำที่เป็นเพี้ย จึงทำให้บ้านเมืองถอยหลังลงคลอง ต่างประเทศไม่ให้ความ เชื่อถือ เศรษฐกิจตกต่ำ ปกครองโดยวิสัยทัศน์เผด็จการ

ประเทศจึงเศร้าหมอง จริงๆ ครับ...

อดิศร เพียงเกษ

25 กรกฎาคม 2561