ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตกลงว่าจะปลดอาวุธและถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ชายแดน หลังทั้งสองประเทศเริ่มเจรจาฟื้นฟูความสัมพันธ์กันตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้แถลงว่าเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และกองบัญชาการสหประชาชาติ ซึ่งนำโดยสหรัฐฯ ได้ตกลงร่วมกันว่าจะปลดอาวุธและถอนกำลังทหารออกจากหมู่บ้านพันมุนจอม บริเวณชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และสองเกาหลีและกองบัญชาการสหประชาชาติจะร่วมกันตรวจสอบยืนยันว่ามีการปลดอาวุธและถอนทหารตามข้อตกลงแล้วจริงหรือไม่ ในอีก 2 วันข้างหน้า

ข้อตกลงปลดอาวุธและถอนทหารในหมู่บ้านพันมุนจอมมีขึ้น หลังนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้พบกันเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ข้อตกลงนี้ถือเป็นท่าทีเชิงสัญลักษณ์ที่สำคัญ ท่ามกลางความล้มเหลวในการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม หลังสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ ไม่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับข้อตกลงทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้อย่างชัดเจน

ด้านพลเอกวินเซนต์ บรูคส์ ผู้บัญชาการกองทัพร่วมสหรัฐฯ - เกาหลีใต้กล่าวว่า เขาสนับสนุนแนวคิดที่จะลดความตึงเครียดทางทหารในพื้นที่ดังกล่าว แต่เขาก็รู้สึกว่าเกาหลีใต้ควรมีแผนถอนกำลังทหารบริเวณ DMZ อย่างสมเหตุสมผลกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น

หมู่บ้านพันมุนจอมเป็นจุดเดียวในเขตปลอดทหาร (DMZ) ที่มีแนวประจันหน้ากันระหว่างสองเกาหลี แต่ถือเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์สำหรับการเจรจาสันติภาพระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เนื่องจากหมู่บ้านพันมุนจอมถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย จนกระทั่งเกิดเหตุทหารเกาหลีเหนือพยายามใช้ขวานตัดต้นไม้ในพื้นที่ปลอดทหาร (DMZ) ส่งผลให้มีทหารอเมริกันเสียชีวิต 2 นาย

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เริ่มปฏิบัติการกู้ระเบิดบริเวณหมู่บ้านพันมุนจอม และเมื่อวันที่ 22 ต.ค.เพิ่งมีการยืนยันว่า ทั้งสองประเทศกู้ระเบิดเสร็จสิ้นแล้ว


ที่มา : The Guardian, Reuters