ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่า กทม. แจงเหตุทำไมจุดทิ้งขยะในแต่ละเขตทั่วพื้นที่ กทม.ถึงแตกต่างกัน เกิดจากให้อิสระทางความคิดในการออกแบบ สร้างสรรค์ให้เหมาะแต่ละพื้นที่ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการทิ้งเป็นที่ เก็บเป็นเวลา

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ชี้แจงกรณี โลกออนไลน์แชร์ภาพคอกทิ้งขยะตามจุดต่างๆ ในกทม. ว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทิ้งเป็นที่ เก็บเป็นเวลา เป็นความร่วมมือกันจากภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกคน ในการแก้ปัญหา ซึ่งโครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาหลักๆ คือการให้บริการจัดเก็บขยะแก่ประชาชนอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ โดยจัดจุดทิ้งขยะกระจายตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาการทิ้งขยะเกลื่อนกลาดเต็มถนน มีเวลาทิ้ง-เวลาเก็บที่ชัดเจน พร้อมเบอร์โทรศัพท์เจ้าหน้าที่ให้โทรตามทันที หากไม่มีคนมาเก็บขยะตามวันเวลาที่กำหนด

ซึ่งปัจจุบันเริ่มโครงการในพื้นที่นำร่องทั้ง 50 เขต โดยให้เขตจัดหาจุดทิ้งและจัดคอกขยะเป็นจุดทดลองก่อน คอกขยะจึงมีความหลากหลายรูปแบบอย่างที่เห็นกันในสื่อโซเชียล โครงการนี้เป็นโครงการใหม่ ที่ ผู้ว่าฯ กทม. อยากให้แต่ละพื้นที่มีอิสระทางความคิด ร่วมกันออกแบบ ออกไอเดีย เพื่อสร้างสรรค์งานให้ออกมาดีที่ดีสุดตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ เหตุผลก็คือแต่ละพื้นที่มีข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป จากนั้นค่อยประเมินผลงานระยะนำร่อง แล้วมาร่วมกันคัดเลือกรูปแบบที่ดีที่สุดอีกที ซึ่งแต่ละเขตก็ดำเนินการกันอย่างประหยัด หรือบางเขต เช่น เขตตลิ่งชัน ก็ไม่ได้ใช้งบประมาณเลย เพราะใช้วัสดุ reuse อย่างเหล็กฉากมือ 2 มาประยุกต์ ทาสีตกแต่งเล็กน้อย ค่าแรงไม่เสียเพราะทำกันเอง แต่ก็สวยงามเรียบร้อยดี แต่ถ้าเสียงของพี่น้องประชาชนไม่เห็นด้วย ทางกทม. พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนได้

อย่างไรก็ตาม การที่บ้านเมืองของเราจะสะอาดและสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อยได้นั้น ทุกคนมีส่วนสำคัญมาก ถ้าช่วยกันผูกปากถุงขยะ นำมาทิ้งให้ถูกจุด และตรงเวลา เพื่อป้องกันการรื้อคุ้ยขยะ และสะดวกต่อการจัดเก็บได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาขยะตกค้าง อย่างที่หลายๆประเทศที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการขยะทำกัน เช่นหลายๆเมืองในญี่ปุ่น อังกฤษ สเปน เยอรมนี และมหานครนิวยอร์ก