ไม่พบผลการค้นหา
3 พรรคฝ่ายหนุนเอกราชกาตาลูญญา ประกาศชัยชนะครองเสียงข้างมาก 70 ที่นั่งในสภาจากการเลือกตั้งที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลสเปน ทำให้การเมืองกาตาลูญญาส่อเค้าวุ่นวายอีกครั้งหลังเลือกตั้ง

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งกาตาลูญญาชี้ว่า 3 พรรคการเมืองที่มีจุดยืนชัดเจนในการสนับสนุนการประกาศเอกราชจากสเปน ครองที่นั่งในสภาไปถึง 70 ที่นั่ง จากทั้งหมด 135 ที่นั่ง โดยพรรคของนายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน อดีตประธานาธิบดีกาตาลูญญาผู้จัดการประชามติเและประกาศเอกราชจนถูกปลดจากตำแหน่งและดำเนินคดี ต้องลี้ภัยไปอยู่ที่เบลเยียม ได้ที่นั่งมากที่สุด 34 ที่นั่ง ทั้งที่เขาต้องรณรงค์หาเสียงในต่างแดน และผู้ช่วยของเขาก็อยู่ในระหว่างถูกจำคุกในกรุงมาดริด

นายปุดจ์ดาโมนลองชัยชนะที่กรุงบรัสเซลส์ พร้อมกับประกาศว่านี่คือชัยชนะของ "สาธารณรัฐกาตาลัน" และความพ่ายแพ้ของราชอาณาจักรสเปน พร้อมทั้งย้ำว่าความพยายามของรัฐบาลกลางสเปนที่ได้รัฐประหารรัฐบาลของเขา ล้มเหลวลงอย่างสิ้นเชิง เพราะแม้การเลือกตั้งครั้งนี้จะเกิดขึ้นใต้การควบคุมของรัฐบาลสเปน แต่ผลกลับออกมาในทางตรงข้ามกับที่สเปนคาดหวัง

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของฝ่ายต้องการแบ่งแยกดินแดน เนื่องจากพวกเขาต้องการอย่างน้อยเพียง 68 ที่นั่งในสภาเท่านั้นเพื่อเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยขณะนี้การนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้วราวร้อยละ 99.5 และมีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์มากถึงร้อยละ 84 จากทั้งหมด 5.5 ล้านคน

ก่อนหน้านี้รัฐบาลสเปนคาดหวังว่าการเลือกตั้งที่มีพรรคการเมืองลงแข่งขันทั้งหมด 7 พรรคนี้จะสามารถลดที่นั่งเสียงข้างมากในสภาของฝ่ายที่ต้องการแยกตัวเป็นเอกราชได้ ซึ่งจะส่งผลอย่างยิ่งต่อการดำเนินการทางการเมืองของสเปนในอนาคต อย่างไรก็ตามผลลัพธ์กลับออกมาในทางตรงกันข้าม เมื่อฝ่ายหนุนเอกราชกลับได้รับชัยชนะครั้งนี้ไป อย่างไรก็ตามไม่ว่าฝ่ายใดจะชนะการเลือกตั้ง ก็จะต้องรับมือปัญหาใหญ่สองประการ คือ การจัดการกับความแตกแยกภายในภูมิภาคที่เกิดขึ้นระหว่างคนในกาตาลูญญาเอง กับการประสานรอยร้าวของความสัมพันธ์กับรัฐบาลกลางในกรุงมาดริด