ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างประเทศติดตามสถานการณ์การเมืองไทย โดยคาดว่าจะเลือกตั้ง ก.พ. 2562 ทำให้มีผู้เรียกร้องรัฐบาลทหารปลดล็อกพรรคการเมือง ส่วน 'พล.อ. ประยุทธ์' ย้ำ 'จะไม่เล่นการเมือง' แต่เดินสายพบประชาชนหลายพื้นที่

ภายหลังจากที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งทั้งสองฉบับไปแล้วเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศ ทั้งเอเอฟพีและเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ รายงานว่าการเลือกตั้งในไทยยังไม่อาจระบุได้แน่นอนว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด เพราะพรรคการเมืองหลายพรรคยังไม่สามารถจัดกิจกรรมทางการเมืองได้

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่ารัฐบาลทหารจะต้องปลดล็อกพรรคการเมืองโดยเร็ว เพราะถ้าหากจะจัดการเลือกตั้งจริงๆ ก็ต้องเปิดพื้นที่ให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเพื่อส่งเสริมบรรยากาศประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม นายพิชัยกล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีในรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ว่าการเลือกตั้งจะจัดขึ้นได้ประมาณวันที่ 24 ก.พ. 2562 ก็ยังไม่อาจมั่นใจได้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นจริง

เนื่องจากที่ผ่านมา คสช.ไม่ทำตามคำพูดและเลื่อนการเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง หากว่าในปีหน้าไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นตามวันเวลาที่กำหนด นานาประเทศควรกดดันรัฐบาล คสช.ด้วย

สื่อต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ผู้นำการก่อรัฐประหารล้มรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ประกาศผ่านสื่ออยู่เสมอว่าเขาไม่คิดจะเล่นการเมือง แต่ที่ต้องยึดอำนาจก็เพื่อให้เกิดความสงบในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินสายไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย เพื่อพบปะกับประชาชน และให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนโครงการพัฒนาท้องถิ่นในด้านต่างๆ รวมถึงพบปะกับกลุ่มนักการเมืองในท้องถิ่น และมีพรรคการเมืองอีกหลายพรรคที่ประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ในเวทีการเมือง

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ เปิดทำเนียบให้วงไอดอลหญิงล้วนจากญี่ปุ่น AKB48 เข้าพบปะพูดคุยอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) ทำให้มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลต้องการสร้างคะแนนนิยมให้กับตัวเอง 

ที่มา: AFP/ South China Morning Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: