ไม่พบผลการค้นหา
เด็กแฝด 14 คน รอต้อนรับ นายกรัฐมนตรี ระหว่างลงพื้นที่ อ.เชียงคาน จ.เลย พร้อมชม บ้านสวย ตลาดสะอาด น่าท่องเที่ยว ย้ำขอให้ดูแลกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางโดยขบวนรถยนต์เข้าเยี่ยมชมการจัดการท่องเที่ยวชุมชนตามแนวทางประชารัฐของอำเภอเชียงคาน ที่ถนนคนเดิน วิถีเชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย ซึ่งเป็นเมืองที่มีความเงียบสงบและภูมิทัศน์สวยงาม รวมทั้งมีเอกลักษณะเฉพาะถิ่น ทั้งในด้านศิลปะ สถาปัตยกรรม ย่านอาคารไม้เก่า ประเพณีวัฒนธรรมและภูมิปัญญา รวมถึงวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและมีน้ำใจ ซึ่งปกติถนนคนเดินที่เชียงคานจังหวัดจะจัดขึ้นให้มีเฉพาะช่วงเย็นไปถึงค่ำ (เวลา 17.00 - 22.00น.) ซึ่งจะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่วันเดียวกันนี้แม้จะเป็นช่วงกลางวัน อากาศร้อนระอุ แต่ทางจังหวัดก็เอาใจและเซ็ตถนนคนเดินซึ่งมีสินค้าจำหน่ายเหมือนปกติเพื่อให้นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชม

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางถึงลานวัฒนธรรม อ.เชียงคาน ตัวแทนนักเรียน ซึ่งทางจังหวัดได้จัดนักเรียนคู่แฝดจำนวน 14 รายมาต้อนรับและมอบขันหมากเบ็งให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีก็มีบุตรสาวฝาแฝด สำหรับขันหมากเบ็ง เป็นของมงคลสำหรับต้อนรับผู้มาเยือน พร้อมการ์ดอวยพรและให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีในการบริหารบ้านเมือง รวมทั้งผ้าบิง หรือ ผ้าเบี่ยง ผ้าประจำท้องถิ่นของจังหวัดเลยให้นายกรัฐมนตรี เป็นที่ระลึก จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้พบปะประชาชนที่มารอให้การต้อนรับกว่า 2 พันคน พร้อมชมการแสดงอังกะลุง เพลงเต้ยโขง การแสดงท้องถิ่นของภาคอีสาน จากนักเรียนโรงเรียนบ้านเชียงคานวิจิตรวิทยา 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า หากท้องถิ่นทุกแห่งทำได้แบบนี้จะสุดยอดมาก บ้านสวย ตลาดสะอาด น่าท่องเที่ยว รวมถึงหากไม่มีปัญหาทะเลาะขัดแย้ง ไทยจะทำได้หมดทุกอย่าง เพราะประเทศมีโอกาสและศักยภาพมาก ขอให้ดูแลกันแบบนี้อย่าทะเลาะกันนะ อีกทั้งทุกอย่างอยู่ที่ประชาชน ถ้าเข้าใจว่ารัฐบาลทำอะไรอยู่ก็จะไปต่อได้ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ทุกคนสุขภาพดี ค้าขายดี และร่ำรวยในทางที่ถูกต้อง ขอให้ดูแลกันและสร้างมูลค่าเพิ่มด้วย คนไทยต้องสมัครสมานสามัคคี ดีต่อกันและดีต่อใจ พร้อมบอกว่าจะปลอมตัวมาเที่ยวเชียงคานด้วย

ประยุทธ์ เลย เชียงคาน 917033828.jpg


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างพบปะประชาชน อีกราว 1,500 คน ที่วัดศรีคุนเมือง นายกรัฐมนตรี ขอบคุณอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ พร้อมสัญญาว่า จะดูแล อสม.ต่อไป เพราะประเทศไทยมีปัญหามาก นายกรัฐมนตรีแบกไว้คนเดียวไม่ได้ทุกคนต้องช่วยกัน โครงการไทยนิยมยั่งยืนกำลังลงไป พร้อมบอกกับชาวเชียงคานที่มอบลองกองให้ด้วยว่า "ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยกินลองกองที่ไหนอร่อยเท่านี้มาก่อน อร่อยที่สุดในโลกเลย"

จากนั้นนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังโรงแรมดิโอลด์ เชียงคาน บูติก โฮเทล โดยมี น.ส.อินทิรา สุพรหมจักร เจ้าของโรงแรมดิโอลด์ เชียงคาน บูติก โฮเทล ต้อนรับพร้อมกล่าวถึงความเป็นมาว่า โรงแรมดิโอลด์ เชียงคาน บูติก โฮเทล ได้รับ รางวัลโรงแรมปลอดบุหรี่ ปี 2012-2014 จากมูลนิธิใบไม้เขียว โดยการสนับสนุนของกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้านความสะอาด ความปลอดภัย ความสะดวก และสิ่งแวดล้อม

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้นั่งรถรางเพื่อเยี่ยมชมวิถีชีวิตและการจัดการท่องเที่ยวของเชียงคาน โดยกล่าวช่วงหนึ่งว่าอยากให้ทุกคนเริ่มการปรองดองด้วยตนเอง ไม่ต้องรอให้ไม่ต้องให้ คสช. เป็นผู้นำ สำหรับบ้านเมืองเราศักยภาพมากมายหากไม่ขัดแย้งกันไปมา ทั้งหมดคือคนไทยต้องไม่ขัดแย้งและไม่ทะเลาะเบาะแว้งกันอีกแล้ว ต้องรักสามัคคีสิ่งสำคัญอยากขอให้ฟังสิ่งที่รัฐบาลพูดบ้าง วันนี้เรามีภาระมากมายจะให้นายกฯแบกอย่างเดียวคงไม่ไหวต้องขอความร่วมมือจากทุกคนช่วยกันแบก

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เข้ากราบนมัสการองค์หลวงพ่อนาคใหญ่ พระประธานในอุโบสถ ก่อนกล่าวคำถวายเครื่องสักการะ เปิดกรวยกระทงดอกไม้พานธูปเทียนแพ ถวายพานดอกบัว ผ้าไตร และเครื่องไทยธรรมแด่พระครูศิริปัญญาวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดศรีคุนเมือง รองเจ้าคณะ จ.เลย โอกาสนี้พระครูศิริปัญญาวิสุทธิ์ ได้สนทนาธรรม พร้อมมอบพระกริ่งคู่เหมือนเจ้าคุณวิชิตธรรมาจารย์ อดีตบูรพาจารย์ผู้สร้างวัดให้กับนายกฯและรัฐมนตรีร่วมคณะ

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เยี่ยมชมพิธี 'ผาสาดลอยเคราะห์' ซึ่งเป็นพิธีกรรมโบราณที่ทำสืบทอดต่อกันมานับร้อยปีแล้ว โดยชาวเชียงคานในสมัยโบราณเชื่อว่า หากผู้ใดเห็นสิ่งไม่ดี สิ่งไม่เป็นมงคล หรือมีอาการเจ็บไข้ได้ป่วย ประสบเคราะห์ร้ายถึงแก่ชีวิต ให้ทำการลอยผาสาด เพื่อเป็นการลอยสิ่งไม่ดีทิ้งไป จะทำให้ชีวิตดีขึ้น มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ทดลองจุ๋มเทียนดอกไม้เพื่อประดับพระสาด แต่ไม่ได้ทำพิธีศาสตรลอยเคราะห์เนื่องจากเวลากระชั้นชิด