ไม่พบผลการค้นหา
ในการประชุมด้านความมั่นคงระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ และจีน แม้จะไม่มีการบรรลุข้อตกลงที่เป็นรูปธรรม แต่สหรัฐฯ ยืนยันไม่ต้องการทำสงครามเย็นกับจีน และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าจะเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด

ในการแถลงข่าวร่วมกันของการประชุมวาระพิเศษด้านความมั่นคงระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนและสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าว ยืนยันว่าสหรัฐฯ ไม่ได้พยายามทำสงครามเย็นกับจีน รวมทั้งไม่มีนโยบายที่จะกักกันการเติบโตของจีน ซึ่งสิ่งที่สหรัฐฯ ต้องการจากจีน คือการให้จีนมีความรับผิดชอบและมีส่วนร่วมสนับสนุนให้เกิดความมั่นคงและความเจริญในทั้งสองประเทศ 

พล.อ.เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ กล่าวว่าการประชุมครั้งนี้เป็นการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับความขัดแย้งและข้อกังวลต่างๆ ที่ทั้งสหรัฐฯ และจีนมีต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามการค้า, การกดขี่ชาวมุสลิมอุยกูร์, เรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ และเรื่องสถานการณ์ในไต้หวัน โดยสหรัฐฯ ยืนยันว่าจะยังคงปฏิบัติการลาดตระเวน ไม่ว่าจะเป็นทางอากาศหรือทางทะเล โดยยึดหลักที่กฎหมายสากลอนุญาตให้ทำได้ และขอให้รัฐบาลจีนยุติกิจกรรมทางทหารบริเวณพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

a05.jpg

ด้านตัวแทนจากรัฐบาลจีนที่นำโดย พล.อ. เว่ย เฟิงเหอ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และนายหยาง เจียฉือ ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของจีน ยืนยันเช่นกันว่าจีนให้เสรีภาพการนับถือศาสนากับประชาชน พร้อมย้ำว่าจีนมีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติภารกิจในพื้นที่พิพาทบนทะเลจีนใต้ต่อไป ตราบใดที่สหรัฐฯ ยังคงส่งเรือและเครื่องบินลาดตระเวนเข้ามาในบริเวณนี้ เพราะว่าเป็นการกระทำที่รุกล้ำและทำลายเสถียรภาพของรัฐบาลจีน

ส่วนเรื่องสงครามการค้า ตัวแทนของรัฐบาลจีนกล่าวว่าสงครามการค้าจะไม่เป็นผลดีต่อทั้งเศรษฐกิจของจีนและสหรัฐฯ รวมทั้งเศรษฐกิจโลกด้วย ซึ่งจีนยังคงเปิดโอกาสที่จะเจรจาเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้กับสหรัฐฯ โดยขอให้ทางสหรัฐฯ คำนึงว่า ที่ผ่านมา จีนและสหรัฐฯก็เคยร่วมกันเจรจาแก้ไขปัญหาที่รุนแรงหลายๆ เรื่องสำเร็จมาแล้ว

ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯ โดยเฉพาะนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี หลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างตรงไปตรงมา โดยเฉพาะเรื่องสิทธิมนุษยชน แต่การประชุมครั้งนี้ มีการหยิบยกประเด็นเหล่านี้ขึ้นมาพูดอย่างตรงไปตรงมา แม้การประชุมครั้งนี้จะไม่มีการบรรลุข้อตกลงที่เป็นรูปธรรมเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ แต่น้อยทั้งสหรัฐฯ และจีน เห็นพ้องต้องกันว่าจะเพิ่มความร่วมมือเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด รวมทั้งกองทัพของทั้งสองประเทศจะพัฒนาการสื่อสารระหว่างกัน เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดที่เกิดจากการสื่อสารที่ผิดพลาดหากเกิดวิกฤตความขัดแย้งต่างๆ 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :