ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ของนิวซีแลนด์พบซาก 'ไนเจล' นกแกนเน็ตไร้คู่ซึ่งเป็นข่าวดังทั่วโลกเพราะอาศัยอยู่บนเกาะเพียงลำพัง และสร้างรังกับรูปปั้นนกปลอม เจ้าหน้าที่ระบุว่า ก่อนตายไนเจลได้พบกับนกร่วมสายพันธุ์ที่เพิ่งอพยพมาอยู่ใหม่เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

คริส เบลล์ เจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ประจำเกาะมานาของนิวซีแลนด์ ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ RNZ วันนี้ (4 ก.พ.) โดยเปิดเผยรายละเอียดการตายของ 'ไนเจล นกไร้คู่' ซึ่งถูกพบเป็นซากอยู่ข้างรูปปั้นนกแกนเน็ตซึ่งเจ้าหน้าที่ทำขึ้นเพื่อดึงดูดนกจริงให้มาทำรังบนเกาะ โดยไนเจลได้เกี้ยวพาราสีและสร้างรังใกล้กับรูปปั้นนกแกนเน็ตดังกล่าวอยู่นานหลายปี

การที่ไนเจลตายอยู่ข้างรูปปั้นนกที่คิดว่าเป็นคู่ของมัน กลายเป็นเรื่องสะเทือนใจผู้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในชาติตะวันตก เพราะมีผู้ติดแฮชแท็ก #NigelNoMates พร้อมข้อความรำลึกถึงไนเจลนกไร้คู่เป็นจำนวนมากจนถึงวันนี้ ขณะที่สื่อในนิวซีแลนด์ อังกฤษ ออสเตรเลีย และสหรัฐฯ ต่างพากันรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวกันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็น RNZ บีบีซี เดอะการ์เดียน ดิอินดีเพนเดนท์ ดิเอจ และ เดอะวอชิงตันโพสต์

ส่วนสัตวแพทย์ประจำเกาะมานากำลังชันสูตรศพของไนเจลเพื่อระบุสาเหตุการตาย และจะเปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณชนเมื่อทราบผลที่ชัดเจน

ทั้งนี้ นกแกนเน็ตเป็นประชากรสัตว์ดั้งเดิมของเกาะมานา แต่เกิดปรากฎการณ์ฝูงหนูและแมลงบุกเกาะ ทำให้ฝูงนกแกนเน็ตอพยพไปที่อื่น หลังจากเจ้าหน้าที่กำจัดฝูงสัตว์รุกรานได้สำเร็จ จึงได้มีการตั้งรูปปั้นนกแกนเน็ตขึ้นบนเกาะประมาณ 80 ตัว รวมถึงเปิดบันทึกเสียงนกแกนเน็ตผ่านลำโพงทั่วเกาะ โดยหวังจะดึงดูดฝูงนกแกนเน็ตให้กลับมาอยู่บนเกาะตามเดิม โดยโครงการดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1998 (พ.ศ. 2541) และใช้เวลานาน 15 ปีกว่านกแกนเน็ตตัวแรกจะบินมาปักหลักบนเกาะในปี 2013 (พ.ศ. 2556) ซึ่งเจ้าหน้าที่ตั้งชื่อให้นกตัวนั้นว่า 'ไนเจล'

สื่อนิวซีแลนด์ตั้งฉายาไนเจลว่าเป็น 'นกไร้คู่' และ 'นกที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก' เพราะมันเป็นนกแกนเน็ตตัวเดียวบนเกาะ แต่หลังจากอยู่เพียงลำพังได้ระยะหนึ่ง ไนเจลไร้คู่ก็มีพฤติกรรมเกี้ยวพาราสีรูปปั้นนกแกนเน็ตตัวหนึ่ง และมันใช้เวลานานเป็นปีเพื่อจะสร้างรังกับรูปปั้นนกดังกล่าว และนักท่องเที่ยวที่เคยเฝ้าสังเกตพฤติกรรมนกแกนเน็ตระบุว่า 'ไนเจลไร้คู่' ซุกไซ้และส่งเสียงสื่อสารกับรูปปั้นนกคู่รักของมันอยู่เป็นระยะ


เบลล์ระบุด้วยว่า ก่อนที่ไนเจลจะตาย มีนกแกนเน็ต 3 ตัวอพยพมาอยู่บนเกาะเพิ่มเติม ซึ่งนกทั้งสามตัวทักทายกับไนเจล ทำให้เจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์มีความหวังว่า ไนเจลจะได้เจอคู่ที่เป็นนกจริงๆ ในสักวันหนึ่ง แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ไนเจลตายไปเสียก่อน

ทั้งนี้ อาสาสมัครบนเกาะได้ช่วยกันซ่อมแซมและทาสีรูปปั้นนกแกนเน็ตทั้ง 80 ตัวบนเกาะมานาเสียใหม่เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว รวมถึงย้ายรูปปั้นนกแกนเน็ตไปตั้งตามพิกัดต่างๆ ที่มองเห็นจากทะเลได้ง่ายขึ้น และหลังจากดำเนินการได้ประมาณ 2 สัปดาห์ นกแกนเน็ตทั้ง 3 ตัวก็บินมายังเกาะมานา จึงคาดว่าในอนาคตจะมีนกแกนเน็ตอพยพมาอยู่บนเกาะมากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: