ไม่พบผลการค้นหา
​รมว.พาณิชย์ เตรียมชงประกันราคาปาล์ม กิโลกรัมละ 4 บาทเข้าที่ประชุม ครม. และซื้อผลไม้ข้ามจังหวัดโหลดใต้เครื่องบินฟรี 20 กิโลกรัม โดยยืนยัน ภาพรวมราคาผลไม้ดีขึ้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างเปิดการประชุมระดมสมอง“สร้างสรรประชาธิปัตย์ด้วยศาสตร์ 4 DNA”ของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่กิโลกรัมละ 4 บาท เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. โดยกำหนดเปอร์เซนต์น้ำมันที่ 18% ให้ครอบครัวละไม่เกิน 25 ไร่ เพราะส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อย เชื่อว่าครอบคลุม 80- 90 % ของเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน

อย่างไรก็ตามจากนี้จะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีพลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้รับความเห็นชอบหรือผ่านมติ ก็จะนำเข้า ครม.เพื่ออนุมัติต่อไป โดยเกณฑ์ราคาประกันครั้งนี้มาจากการหารือทั้งส่วนราชการ, ภาคเอกชนและเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า นโยบายประกันรายได้หรือประกันราคาพืชผลการเกษตร เป็นนโยบายสำคัญและเป็นเหตุผลหลักในการตัดสินใจร่วมรัฐบาลเพื่อที่จะผลักดัน และแม้ว่ารัฐบาลจะมีโครงการประกันราคาพืชเพียง 5 ชนิด คือ ข้าว, ยางพารา, มันสำปะหลัง, ปาล์มน้ำมันและข้าวโพด แต่ยืนยันว่าจะดูแลเกษตรกรทุกส่วนรวมถึงผลไม้แต่จะใช้มาตรการอื่นๆ ที่ไม่ใช่การประกันราคา อย่างกรณีลำไย ที่มีปัญหาการส่งออกไปที่จีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของไทย เพราะต้องมีเอกสารรับรองคุณภาพมาตรฐาน และยังมีปัญหา "ขอควด" ในเรื่องนี้ที่จะต้องแก้ปัญหาต่อไป

ขณะที่ผลไม้อื่นๆภาพรวมจะดีขึ้นเกือบทุกชนิด โดยมีมาตรการ ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ทำ MOU กับหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญคือ หากซื้อผลไม้จากต่างจังหวัดเข้ามาที่กรุงเทพฯหรือข้ามภูมิภาค จากภาคใต้ไปภาคเหนือหรือภาคอีสาน การโหลดใต้ท้องเครื่องบินฟรี 20 กิโลกรัม ซึ่งปกติจะต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 300-500 บาทต่อกล่อง อีกทั้งกระทรวงพาณิชย์มีบริการให้กล่องฟรี ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางกระจายสินค้าเกษตรของรัฐบาล 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :